Ở CANADA, DOANH NGHIỆP BÁN LẺ MỸ CÓ THỂ LÀ ĐỐI THỦ LỚN NHẤT CỦA CHÍNH HỌ
Những bước đi sai lầm của Target gần đây là bài học quan trọng cho các nhà bán lẻ khác của Mỹ khi thâm nhập vào thị trường Canada lần đầu: Danh tiếng thương hiệu Mỹ có thể vừa là lợi thế và cũng là trở ngại.
Trong nhiều thập niên gần đây, Canada vẫn là lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp bán lẻ Mỹ cho thị trường nước ngoài. Với cùng ngôn ngữ tiếng Anh và một chính phủ giống Mỹ, mở rộng kinh doanh ở Canada không quá phức tạp. Người dân Canada cũng có sở thích mua sắm theo phong cách Mỹ, vì vậy có đến 1.25 triệu lượt mua sắm của dân Canada tại Mỹ trong riêng năm 2012.
Vì sự giống nhau giữa 2 thị trường Mỹ và Canada, Canada có biệt hiệu là tiểu bang thứ 51 của các nhà bán lẻ.
Nhưng thực tế, Canada đã trở thành một nơi kinh doanh khó khăn của Target, nhà bán lẻ lớn thứ 2 của Mỹ. Không ai háo hức với việc Target tham gia thị trường Canada hơn chính những người dân của quốc gia này, Antony Karabus, một cố vấn bán lẻ từng làm việc với nhiều công ty có kế hoạch đầu tư kinh doanh ở Canada nói. Nhưng Target lại mở đến 120 cửa hàng tại Canada chỉ trong năm ngoái. Tháng 2 vừa rồi, công ty công bố lỗ 1 tỷ USD cho những hoạt động tại Canada. Người dân Canada đổ xô đến những cửa hàng lúc khai trương, nhưng bây giờ thì thật vắng vẻ, và Target vẫn đang loay hoay tìm cách đưa người mua sắm trở lại với các cửa hàng.
Vậy vấn đề là gì?
Những công ty bán lẻ lớn của Mỹ thường nghĩ rằng danh tiếng từ lâu của họ và nhãn hiệu từ Mỹ là một lợi thế tự nhiên của họ. Tuy nhiên, sự hiểu biết của người dân Canada về các thương hiệu Mỹ có thể vừa là lợi thế cũng là thách thức cho các nhà bán lẻ Mỹ. Những người mua sắm Canada mà hay du lịch vào Mỹ, họ cũng có cách thức đi mua sắm giống dân Mỹ và họ kỳ vọng được trải nghiệm như vậy ngay tại quê hương. Tuy nhiên điều đó là gần như không thể làm được đối với các nhà bán lẻ Mỹ hoạt động tại Canada, bởi vì chi phí cao hơn hẳn, nhu cầu mua sắm của người dân không nhiều như ở Mỹ, và cũng vì môi trường cạnh tranh khác biệt.
Hơn nữa, nhiều người dân Canada thường xuyên lái xe qua Mỹ mua sắm, các cửa hàng bán lẻ của Mỹ tại Canada không chỉ cạnh tranh với những cửa hàng của Canada đã có từ lâu, mà còn cạnh tranh với chính những cửa hàng của họ sát biên giới bên Mỹ.
Mua sắm bên kia biên giới là một điều rất bình thường với người Canada, và họ nhanh chóng nhận ra rằng giá các mặt hàng của Target tại Canada cao hơn so với ở Mỹ, vì chi phí nhân công cao hơn, chi phí vận chuyển, và thuế quan. Target cũng gặp khó khăn khi đưa những mặt hàng yêu thích của người Canada đến với các cửa hàng và chi phí lớn với vấn đề cung cấp hàng hóa vì địa thế không thực sự thuận lợi của đất nước và các vùng dân cư cách xa nhau. Canada chỉ có 35 triệu người, tương đương dân số ở bang California của Mỹ, nhưng diện tích thì hơn gấp đôi tiểu bang này. Chính vì vậy mà các nhà bán lẻ gặp nhiều trở ngại trong vận chuyển hàng hóa và chi phí để đưa những mặt hàng đến với người dân ở các vùng cách xa nhau.
CH. Nguyễn Thị Thùy Trang – Khoa QTKD