Những yếu tố nội bộ ảnh hưởng đến chất lượng (xem xét dưới quan điểm của người quản trị sản xuất)
Chất lượng là kết quả của một quá trình từ sản xuất đến tiêu dùng và cả sau tiêu dùng . Do đó, chất lượng chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố , nhiều điều kiện liên quan trong suốt quá trình hình thành và trông nhiều giai đoạn khác nhau của chu kỳ sống sản phẩm. Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đó đến chất lượng sản phẩm lại khác nhau. Do đó, cần phải xem xét, đánh giá phân tích đầy đủ các yếu tố cho phép chung ta có những biện pháp quản trị hữu hiệu.
Theo quan điểm quản trị và thực tiễn sản xuất kinh doanh có thể thấy chất lượng sản phẩm phụ thuộc vào các yếu tố quan trọng sau :
+ Yếu tố vĩ mô
+ Yếu tố vi mô
+ Yếu tố bên trong (nội bộ)
Ở bài viết này, chúng ta xem xét ở góc độ các yếu tố bên trong. Bởi vì ngoài những yếu tố của môi trường, chất lượng sản phẩm còn phụ thuộc rất chặt chẽ vào quá trình hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp, phụ thuộc vào chất lượng của công tác quản trị , điều hành quá trình sản xuất. Để có thể nâng cao chất lượng sản phẩm, các nhà sản xuất phải có khả năng kiểm soát tốt các yếu tố bên trong tổ chức. Trong rất nhiều yếu tố đó, quan trọng nhất là các yếu tố sau :
* Con người:
Nhóm yếu tố con người tác động đến chất lượng bao gồm : Cán bộ lãnh đạo các cấp, đội ngũ công nhân viên và người tiêu dùng.
Đối với cán bộ lãnh đạo các cấp : cần có nhận thức mới về việc nâng cao chất lượng sản phẩm, để có chủ trương chính sách đúng đắn về chất lượng sản phẩm; các biện pháp khuyến khích tinh thần- vật chất để nâng cao chất lượng , xác định đúng vị trí cũng như trật tự ưu tiên của chất lượng so với các mục tiêu khác.
Đối với đội ngũ công nhân viên : Cần phải có nhận thức rằng việc nâng cao chất lượng sản phẩm là trách nhiệm và vinh dự của mỗi thành viên, là sự sống còn, là quyền lợi thân thiết đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp cũng như chính của bản thân mình.
Sự hiểu biết và tinh thần của mọi thành viên trong hệ thống sẽ quyết định rất lớn đến việc hình thành chất lượng sản phẩm. Trong quá trình sử dụng chất lượng sản phẩm sẽ được duy trì và hiệu quả của nó ra sao, điều này phụ thuộc vào người sản xuất với ý thức trách nhiệm cũng như sự hiểu biết của họ. Do đó doanh nghiệp cần phải có các chính sách tuyển dụng, đào tạo, huấn luyện đầy đủ trước khi đưa vào làm việc.
* Phương pháp:
Những phương pháp bao gồm : Phương pháp quản trị, phương pháp sản xuất, cách thức điều hành, quản trị công nghệ, những chiến lược, chiến thuật của doanh nghiệp, khả năng đối phó với các vấn đề phát sinh để duy trì và phát huy hiệu quả của sản xuất. Những yếu tố này đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo các chỉ tiêu chất lượng của sản phẩm, đảm bảo độ an toàn, độ tin cậy trong suốt chu kỳ sống của sản phẩm, đồng thời quyết định các yếu tố cạnh tranh của một sản phẩm (chất lượng, giá cả, thời hạn ….)
Nếu chúng ta không biết tổ chức và quản trị sản xuất kinh doanh thì không thể nói đến nâng cao chất lượng.
* Thiết bị-công nghệ
Thiết bị , công nghệ quyết định khả năng kỹ thuật của sản phẩm. Trên cơ sở lựa chọn thiết bị - công nghệ tiên tiến, người ta có khả năng câng cao chất lượng sản phẩm, tăng tính cạnh tranh của nó trên thương trường, đa dạng hóa chủng loại sản phẩm, nhằm thỏa mãn ngày càng nhiều nhu cầu của người tiêu dùng. Việc cải tiến, đổi mới công nghệ tạo ra nhiều sản phẩm có chất lượng cao, giá thành hạ và ổn định.
Hồng Nhung