NHỮNG XU HƯỚNG MỚI TRONG QUẢN TRỊ VẬN HÀNH
+ Tâm điểm toàn cầu(Global Focus):
Chi phí truyền thông và vận tải giảm nhanh chóng đã làm cho các thị trường có tính toàn cầu. Đồng thời các nguồn lực ở dạng nguyên vật liệu, tài năng và lao động cũng trở nên toàn cầu. Đóng góp cho quá trình toàn cầu hóa nhanh chóng này, là các quốc gia khắp thế giới đang nỗ lực thực hiện tăng trưởng kinh tế và công nghiệp hóa. Các nhà quản trị vận hành đang đáp ứng với những đổi mới phát sinh và di chuyển các ý tưởng, các bộ phận và các thành phẩm một cách nhanh chóng vào bất cứ lúc nào và địa điểm nào là cần thiết.
+ Hoạt động đúng lúc (Just-in-time):
Sẽ rất tốn kém nếu dành nguồn tài chính to lớn cho tồn kho. Tồn kho cũng cản trở sự đáp ứng với những thay đổi nhanh chóng của thị trường. Các nhà quản trị vận hành cần phải cắt giảm mạnh mẽ tồn kho tại mọi cấp, từ nguyên liệu thô cho đến thành phẩm.
+ Đối tác trong chuỗi cung ứng:
Chu kỳ đời sống sản phẩm ngắn hơn, nguyên nhân bắt nguồn từ nhu cầu khách hàng, cũng như những thay đổi nhanh chóng về nguyên vật liệu và quá trình, đòi hỏi các nhà cung ứng phải hòa nhịp với nhu cầu của người sử dụng cuối cùng. Và vì các nhà cung ứng thường cung cấp trên 50% giá trị của sản phẩm, các giám đốc vận hành cần phải thiết lập các quan hệ đối tác lâu dài với những nhà cung ứng thiết yếu trong chuỗi cung ứng.
+ Phát triển sản phẩm nhanh chóng:
Truyền thông quốc tế nhanh chóng về tin tức, giải trí và phong cách sống trên phạm vi toàn cầu đã cắt giảm mạnh mẽ vòng đời của sản phẩm. Các giám đốc vận hành cần đáp ứng với các cơ cấu quản trị và công nghệ nhanh hơn, và những liên minh hiệu quả hơn.
+ Sản xuất lớn và định hướng khách hàng:
Khi các nhà quản trị bắt đầu nhận thức thế giới như một thị trường, thì những khác biệt giữa cá nhân sẽ trở nên khá hiển nhiên. Những khác biệt về văn hóa cộng với những khác biệt giữa các cá nhân, trong một thế giới mà những người tiêu dùng ngày càng ý thức rõ hơn về các lựa chọn, đã tạo những áp lực lớn đòi hỏi sự đáp ứng của các doanh nghiệp. Các giám đốc vận hành phải đáp ứng thích nghi với những quá trình sản xuất đủ linh hoạt, để có thể phục vụ cho sở thích cá nhân của người tiêu dùng. Mục tiêu là sản xuất ra các sản phẩm tùy biến theo khách hàng khi cần thiết.
Giảng viên: Mai Thị Hồng Nhung