NHỮNG NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA MỘT BẢN TUYÊN BỐ SỨ MỆNH TRONG DOANH NGHIỆP
1. Sứ mệnh là gì?
Sứ mệnh (Sứ mạng) của doanh nghiệp được coi như bản tuyên ngôn về mục đích tồn tại của doanh nghiệp, thể hiện nguyên tắc và triết lý kinh doanh, lý tưởng và niềm tin mà doanh nghiệp hướng tới.
Có thể nói, sứ mệnh được coi là một cơ sở để đáp ứng cho tầm nhìn. Nếu tầm nhìn là tổng quát và trừu tượng thì sứ mệnh cụ thể và “thật” hơn. Hay nói cách khác, sứ mệnh xác định rõ vị thế hiện tại, hình ảnh tương lai của công ty, giúp phân biệt giữa công ty này với công ty khác, và là cơ sở để đánh giá các hoạt động hiện tại cũng như tương lai của công ty.
2. Những nội dung cơ bản của tuyên bố sứ mệnh:
Một bản sứ mệnh của công ty thường chứa đựng những nội dung cơ bản sau:
- Ngành kinh doanh của công ty thuộc lĩnh vực gì? Khách hàng của công ty là những đối tượng nào? Sản phẩm và dịch vụ công ty cung cấp cụ thể là gì? Phân khúc thị trường nào công ty đang phục vụ?,…
- Mối quan tâm của công ty về: khả năng sinh lợi, khả năng phát triển công nghệ, bí quyết công nghệ, hình ảnh của công ty trước công chúng.
- Những nguyên tắc, triết lý kinh doanh của công ty.
- Những thành tích mà công ty mong muốn đạt được.
3. Các yêu cầu khi xây dựng một bản tuyên bố sứ mệnh:
- Sứ mệnh không nên quá vĩ đại đến mức không thể thực hiện được. Vì như vậy sẽ mất lòng tin của các thành viên trong công ty.
- Sứ mệnh cũng không nên quá dễ, thiếu tính thách thức. Vì như vậy cũng sẽ thiếu động lực phát triển của các cá nhân trong công ty.
- Sứ mệnh phải chứa đựng các định hướng lớn về cách thức mà công ty sẽ đạt được hoặc đáp ứng được tầm nhìn trong một giai đoạn nhất định.
- Phạm vi của bản sứ mệnh không nên quá rộng cũng không nên quá hẹp.
- Nội dung của một bản sứ mệnh phải rõ ràng.
- Bản sứ mệnh phải được xây dựng dựa trên cơ sở khách hàng, phải diễn tả một cách khái quát về khách hàng của công ty, các sản phẩm và dịch vụ chủ yếu, định hướng của công ty trong một giai đoạn nhất định.
ThS. Đặng Thanh Dũng – Khoa QTKD