NHỮNG NĂNG LỰC CẦN THIẾT CỦA NGƯỜI THƯ KÝ
ü Năng lực chuyên môn:
- Hiểu sâu sắt về nghề nghiệp của mình, về nhiệm vụ mà mình được giao;
- Thao tác thành thạo các nghiệp vụ chuyên môn đúng yêu cầu;
- Có khả năng truyền đạt, hướng dẫn các nghiệp vụ chuyên môn cho người khác;
- Có khả năng thao tác một số kỹ năng cơ bản thuộc nghiệp vụ hành chính văn phòng và sử dụng tốt các trang thiết bị văn phòng hiện đại.
ü Năng lực giao tiếp:
- Xử sự đúng đắn, lịch sự, hài hoà với mọi người và biết tự kiềm chế mình;
- Tinh ý, thông minh, biết tiếp thu những lời khuyên thích hợp trong mọi tình huống;
- Có khả năng nhớ chính xác các thông tin cần thiết về những cá nhân, sự kiện, thời gian, địa dư, số liệu,…
- Có hiểu biết rộng về xã hội và biết thích ứng với mọi hoàn cảnh;
- Có khả năng sử dụng ngôn ngữ cần thiết trong công việc;
ü Năng lực quản lý
- Biết tổ chức tốt công việc và phối hợp công tác quản lý;
- Có tư duy logic, biết phản ứng và tự phán đoán một cách nhanh chóng;
- Có khả năng quyết định chính xác và kịp thời những vấn đề cần thiết;
- Biết quản lý thời gian, sắp xếp công việc và phân bổ thời gian hợp lý.
ü Phẩm chất cần thiết của người thư ký
- Yêu nghề và có ý thức vươn lên trong nghề nghiệp;
- Có ý thức kỹ luật, tự giác và triệt để trong công việc;
- Có tính năng động, linh hoạt, cẩn thận và chu đáo;
- Có tinh thần tương trợ, đoàn kết, biết cởi mở và kín đáo, tế nhị khi cần thiết.
ü Kỹ năng cần thiết của người thư ký
- Kỹ năng tổ chức khoa học hoạt động của cơ quan, tổ chức;
- Kỹ năng sử dụng thiết bị văn phòng hiện đại;
- Kỹ năng giao tiếp tốt;
- Kỹ năng ghi chép nhanh, ghi tốc ký, nhập dữ liệu bằng máy ghi âm;
- Kỹ năng soạn thảo văn bản; lập hồ sơ và lưu trữ văn bản;
- Kỹ năng điều hành công việc cơ quan, tổ chức hoặc người đứng đầu cơ quan, tổ chức.
Trương Hoàng Hoa Duyên