0236.3650403 (221)

NHIỆM VỤ CỦA NGƯỜI QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG


1. Thiết lập viễn cảnh :

Tuyên bố viễn cảnh như lời hiệu triệu, một bức tranh, một giấc mơ về tương lai của doanh nghiệp. Viễn cảnh thể hiện mục đích mong muốn cao nhất và khái quát nhất của tổ chức. Nó mô tả khát vọng của tổ chức về những gì mà tổ chức muốn đạt tới. Nó là một giấc mơ, vừa có ý nghĩa về một cái còn rất ca hiện tại nhưng nó không phải là một “ giấc mở không thể làm được”. Viễn cảnh nên rõ ràng và hấp dẫn đối với nhân viên của tổ chức. Nó nên được liên kết với nhu cầu của khách hàng và được dịch chuyển thành chiến lược chung để thực hiện sứ mệnh.

Ví dụ Viễn cảnh của ALCOA được tuyên bố “ Alcoa là một công ty lớn mạnh trên thế giới cống hiến sự tuyệt vời thông qua chất lượng – tạo giá trị cho khách hàng, nhân viên, và các bên hữu quan thông qua cải tiến, sự tuyệt hảo về kỹ thuật và tác nghiệp”

2..Nuôi dưỡng giá trị:

            Giá trị là cái một công ty khẳng định rõ ràng cách thức các nhà quản trị dự định tự kiểm soát, cách thức họ tiến hành kinh doanh và những đặc tính họ muốn tạo dựng cho tổ chức. Các giá trị điểu khiển hành vi trong phạm vi một tổ chức, nó được xem như nền tảng văn hóa của tổ chức và là cái dẫn dắt lợi thế cạnh tranh.

            Việc theo đuổi viễn cảnh chất lượng được đảm bảo bằng cách thiết đặt các giá trị như sự tận tâm với khách hàng, cải tiến liên tục và làm việc nhóm. Một nhà quản trị hi vọng rằng tổ chức sẽ tồn tại bởi những giá trị đó thì chính họ phải cố gắng hết sức để sống với những giá trị đó.

3.Dẫn dắt cải tiến liên tục:

            Với việc thiết lập một viễn cảnh cho tổ chức và bày tỏ những giá trị về chất lượng thông qua những quyết định và hành động của mình, nhà lãnh đạo định hướng chất lượng phải dẫn dắt những nỗ lực cải tiến liên tục, đó thực sự là điều đóng vai trò quan trọng đối với TQM. Tất cả viễn cảnh và giá trị trên thế giới đều vô dụng nếu tổ chức không cố gắng cải tiến liên tục hình ảnh của mình trong mắt khách hàng.

            Tùy theo đặc điểm riêng của tổ chức, nhà quản trị có những cách thức khác nhau để dẫn dắt cải tiến liên tục. Điều đầu tiên người lãnh đạo phải tự cải tiến những thủ tục của chính bản thân mình. Tiếp theo là giúp những thành viên trong tổ chức sắp xếp thứu tự ưu tiên công việc

            4. Điều hành hoạt động Quản lý chất lượng:

Kiểm tra chất lượng gỗ đầu vào, lựa chọn gỗ có chất lượng đảm bảo đưa vào sản xuất. Nghiệm thu sản phẩm đảm bảo đúng tiêu chuẩn của khách hàng yêu cầu. Thiết lập, thực hiện & duy trì các quá trình cần thiết của hệ thống quản lý chất lượng nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm, chất lượng hoạt động tổ chức. Xây dựng và hiệu chuẩn các tiêu chuẩn, quy trình, hướng dẫn, phương pháp kiểm tra theo đúng tiêu chuẩn khách hàng.Cập nhật các tiêu chuẩn, quy trình, hướng dẫn, phương pháp kiểm tra mới. Thu thập, phân tích đầy đủ các phản hồi của Khách hàng trên cơ sở đó thúc đẩy toàn bộ tổ chức nhận thức và cải tiến nhằm thoã mãn yêu cầu của Khách hàng. Lập báo cáo, phân tích dữ liệu, phối hợp với các bộ phận liên quan tìm nguyên nhân và giải pháp ưu tiên

Phối hợp với các bộ phận liên quan tìm hiểu nguyên nhân, đề ra hướng để giải quyết kịp thời và có những hành động khắc phục và phòng ngừa. Xem xét báo cáo của nhân viên thuộc quyền

5.Tối ưu hóa quy trình sản xuất:

Sáng kiến, cải tiến quy trình sản xuất đạt yêu cầu về chất lượng.Tạo môi trường làm việc tốt để nhân viên có thể phát huy hết khả năng sáng tạo trong công việc của mình.Nhìn nhận và đánh giá năng lực của nhân viên.

6.Công việc khác

 Định biên nhân sự các nhóm trong bộ phận Quản lý chất lượng.Triển khai thành công các hành động 5S tới công nhân viên thực hiện tốt. Đưa ra những hành động kip thời và thông báo cho các ca khác nhằm hạn chế những thiệt hại cho công ty.Thực hiện các công việc khác do Giám đốc nhà máy giao.

Hồng Nhung