NHÀ SẢN XUẤT ĐỒ GỖ TÌM CÁCH GIỮ CÁN CÂN NGÂN SÁCH CÂN BẰNG
Theo The Saigon Times
Thúc đẩy thương mại thông qua các hội chợ đồ gỗ được tổ chức tại nhà là giải pháp cắt giảm chi phí do các nhà sản xuất đồ gỗ và thủ công chọn lựa nhằm tìm kiếm khách hàng mới từ cả thị trường xuất khẩu và trong nước. Không giống những năm trước khi thị trường nước ngoài là thị trường chính cho sản phẩm đồ gỗ, các nhà chế biến gỗ địa phương hiện đang hướng đến thị trường trong nước để đạt được tăng trưởng bền vững, đồng thời tìm kiếm các sản phẩm đa dạng.
Tập trung vào phân đoạn chi phí thấp, giá trị tiện ích
Cho đến ngày 3 tháng 10, Hội chợ đồ gỗ và Thủ công mỹ nghệ thành phố Hồ Chí Minh 2012 (HCMC Expo 2012) mở ra, nhưng nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu chuẩn bị cho sự kiện này. Công ty TNHH Xuất Nhập Khẩu Dừa Xơ Cỏ Kim Bôi đầu tháng này đã gửi một lô hàng mẫu chậu hoa làm bằng chất xơ dừa sang Canada. Đây là chuyến hàng đầu tiên được xuất khẩu sang Canada sau khi mặt hàng này đã vào thị trường Đức, Hà Lan và Pháp. Nếu thành công trong việc xâm nhập Canada, sản phẩm của Kim Bôi sẽ có cơ hội để chinh phục thị trường Bắc Mỹ.
Đặng Quốc Hùng, giám đốc của Kim Bôi, cho biết nhu cầu về thủ công mỹ nghệ ở các thị trường nước ngoài đang trải qua một sự thay đổi đáng kể trong năm nay. Người tiêu dùng có ý thức ngân sách đang tìm kiếm các sản phẩm có giá trị tiện ích cao thay vì chỉ dành cho trang trí. Các quốc gia châu Âu thích các sản phẩm vườn của Việt Nam, ông Hùng nói. Chậu hoa và thảm làm bằng chất xơ dừa bán ở thị trường Châu Âu.
Giám đốc công ty xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ tại quận Củ Chi của thành phố Hồ Chí Minh cho biết công ty của ông đã đa dạng hóa các sản phẩm xuất khẩu để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Trước đây, công ty chỉ sản xuất mây tre đan thủ công mỹ nghệ, nhưng bây giờ các mặt hàng này được thay thế bằng ghế sofa, ghế, thùng đựng rác và tủ khóa làm bằng mây tre.
Tương tự, nhu cầu về đồ gỗ cũng đã thay đổi. Các nhà nhập khẩu chủ yếu quan tâm đến phân đoạn chi phí thấp.
Ông Huỳnh Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ và Thủ công mỹ nghệ TP.HCM (Hawa), cho biết các nhà chế biến gỗ nên tập trung vào các đơn đặt hàng có giá trị thấp. Để làm như vậy, họ phải giảm chi phí và kết hợp gỗ với các vật liệu khác trong sản xuất. Hơn nữa, các nhà sản xuất đồ gỗ nên sử dụng các nguyên liệu có nguồn gốc từ đồn điền, không chỉ tiết kiệm chi phí, mà còn thu hút thêm nhiều nhà nhập khẩu. Gần đây, các nhà nhập khẩu đã chú ý nhiều hơn đến các sản phẩm làm bằng gỗ từ các đồn điền được chứng nhận bởi Hội đồng Quản lý Rừng (Forest Stewardship Council - FSC). Việc sử dụng rừng trồng giữa các nhà sản xuất đã trở nên lạc quan. Một cuộc khảo sát gần đây của 47 thành viên Hawa cho thấy rằng các công ty gỗ thành viên nhập khẩu trị giá 35,7 triệu USD trong năm 2011, trong khi gỗ trồng là 71,3 triệu USD.
Xuất khẩu đồ gỗ sang Mỹ dự báo sẽ tiếp tục tăng trong năm nay, trong khi xuất khẩu sang châu Âu có thể giảm 1%. Vì vậy, các doanh nghiệp trong nước nên tìm kiếm khách hàng mới thông qua các hội chợ đồ gỗ như HCMC Expo hay Vifa, ông Hanh nói.
Khám phá thị trường nội địa
Nhiều công ty gỗ đã gặt hái thành công tại thị trường địa phương kể từ khi họ chuyển sang làm ăn ở nhà vài năm trước. Một cuộc khảo sát 96 thành viên của Hawa cho thấy họ đã thu được tổng cộng 101,6 triệu đô la Mỹ trong doanh số bán hàng trong năm ngoái. "Số liệu bán hàng của các nhà sản xuất đồ gỗ ở thị trường nội địa chứng minh rằng chúng tôi đã không khai thác triệt để tiềm năng của thị trường nhà trong những năm qua. Với sự đầu tư thích hợp vào thị trường trong nước, các doanh nghiệp chắc chắn sẽ tăng doanh thu của mình trong thời gian tới ", Hạnh nói. Ông nói các công ty địa phương ngày càng khó bán hàng hoá của mình sang các thị trường truyền thống, nên rất nhiều người trong số họ đã trở lại thị trường địa phương. Khối lượng bán hàng trong nước gia tăng là một kết quả đáng khích lệ. Các doanh nghiệp gỗ khai thác thị trường trong nước bằng cách đa dạng hóa sản phẩm và cung cấp cho khách hàng nhiều tiện ích hơn.
Phạm Minh Đông, Giám đốc Cửa Châu Á, cho biết nhiều công ty đã giảm sản lượng để tránh rủi ro cho những tai ương kinh tế. Điều quan trọng là các doanh nghiệp nên tập trung vào các lĩnh vực cốt lõi của họ.
Mặc dù thời điểm khó khăn, Asia Door đã trang bị nhiều máy móc và tuyển dụng nhiều nhân viên hơn để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. "Trước đây, chúng tôi chỉ cung cấp cửa cho các dự án xây dựng, nhưng bây giờ công ty có khả năng cung cấp toàn bộ các công trình xây dựng", Dong nói.
Ngoài các cửa gỗ, Asia Door còn sản xuất sàn gỗ, tủ bếp và giá treo tường. Ngoài ra, Công ty còn tư vấn về trang trí nội thất cho các công trình xây dựng. Đồng thời, nhờ sự thay đổi trong kinh doanh, công ty đã vượt qua được khó khăn mặc dù lượng hàng đặt hàng giảm..
ThS. VÕ THỊ THANH THƯƠNG