Nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí tại TP HCM, Hà Nội được xác định
Khí thải từ xe cộ, khí thải từ các nhà máy và các ngành công nghiệp và chất gây ô nhiễm không khí từ các công trường xây dựng được xác định là ba nguyên nhân chính dẫn đến chất lượng không khí xấu ở TP HCM và Hà Nội trong cuộc họp khẩn cấp về ô nhiễm không khí.
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp khẩn ngày 19/12 với lãnh đạo hai thành phố và đại diện các bộ, ngành để thảo luận về các vấn đề xung quanh ô nhiễm không khí hiện có, bao gồm mức độ ô nhiễm, nguyên nhân và giải pháp.
Theo Bộ trưởng, có quá nhiều phương tiện vận tải ở cả hai thành phố, trong khi tiêu chuẩn khí thải phương tiện ở Việt Nam vẫn dưới mức tiêu chuẩn toàn cầu.
Xe máy trong nước được yêu cầu chỉ tuân thủ tiêu chuẩn khí thải Euro 2 và ô tô phải tuân theo tiêu chuẩn Euro 4. Trong khi đó, giới hạn phát thải toàn cầu là ở Euro 6.
Hà Nội có khoảng 5,8 triệu xe máy và ô tô, trong khi TP HCM có khoảng 7,5 triệu chiếc. Những con số này loại trừ hàng triệu phương tiện không có động cơ đi lại và ra khỏi thành phố, mang theo bùn và đất. Những hoạt động vận chuyển này đã làm tăng khối lượng các hạt bụi mịn trong không khí.
Bên cạnh đó, hai thành phố này là nơi có nhiều công trường xây dựng, đặc biệt là Hà Nội với hơn 1.000 điểm. Bụi và các chất ô nhiễm không khí khác phát ra từ các địa điểm này đã làm suy giảm chất lượng không khí, Bộ trưởng giải thích.
Hơn nữa, ô nhiễm không khí cũng bắt nguồn từ hoạt động của các nhà máy và cơ sở sản xuất trong thành phố. Ví dụ, tại TP HCM, có gần 900 nhà máy hoạt động ở mọi quy mô.
Bộ trưởng nói thêm rằng chất lượng không khí kém cũng là do nông dân sống ở vùng ngoại ô đốt rơm và các sản phẩm phụ từ nông sản sau mùa thu hoạch. Hơn nữa, khoảng 60.000 bếp lò đốt than vẫn được người dân Hà Nội sử dụng, để lại ảnh hưởng đến chất lượng không khí.
Giảng viên: Huỳnh Tịnh Cát