NGƯỜI KHỔNG LỒ THANH TOÁN TRỰC TUYẾN CỦA TRUNG QUỐC – ANT FINANCIAL
Theo nhiều báo cáo, công ty thanh toán trực tuyến của công ty công nghệ cao Ant Financial đang chuẩn bị để thu hút hàng tỷ đô la từ các nhà đầu tư có thể được định giá ở mức 150 tỷ đô la trước khi chào bán công khai lần đầu ra công chúng.
Công ty mẹ của Ant là Alibaba (BABA) - cũng đồng sáng lập bởi Jack Ma - đã được định giá 168 tỷ USD khi nó được công bố trên Sở Giao dịch Chứng khoán New York vào năm 2014. Bây giờ nó trị giá hơn 445 tỷ USD.
Được biết đến với nền tảng thanh toán di động Alipay, Ant Financial đang chiến đấu với Wechat Payments của Tencent (TCEHY) để trở thành nền tảng được hàng trăm triệu người mua sắm Trung Quốc lựa chọn.
Ở Trung Quốc, mọi thứ từ máy tính xách tay đến đồ ăn đường phố đều được mua bằng ứng dụng thanh toán di động.
Theo các báo cáo của The Wall Street Journal, Bloomberg và Reuters, công ty đang tìm kiếm để thu hút ít nhất 8 tỷ USD đến 10 tỷ USD từ các nhà đầu tư. Công ty đã đạt được thỏa thuận với các nền tảng thanh toán di động như Kakao Pay tại Hàn Quốc, Paytm ở Ấn Độ, GCash ở Philippines và Dana ở Indonesia.
Công ty cũng quan tâm đến khách du lịch Trung Quốc, nhiều người trong số họ không có thẻ tín dụng và đã quen sử dụng các ứng dụng thanh toán di động. Điều đó đã thúc đẩy các công ty ở Hoa Kỳ như Sheraton Hotels và Uber để có Alipay.
Hơn 8 triệu cửa hàng gạch ngói ở Trung Quốc và 120.000 điểm bán lẻ trên khắp thế giới đã chấp nhận Alipay.
Tuy nhiên, gần đây, Ant gần đây đã phải chịu đựng một sự thất bại khi muốn gia tăng sự hiện diện của nó ở Hoa Kỳ. Công ty này đã bỏ kế hoạch mua lại MoneyGram (MGI) sau khi thỏa thuận không được sự chấp thuận của Ủy ban Đầu tư Nước ngoài tại Hoa Kỳ. Các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã chỉ trích việc tiếp quản, nói rằng nó sẽ cho phép chính phủ Trung Quốc tiếp cận thị trường tài chính Hoa Kỳ.
Ant cho biết vào thời điểm đó công ty là "không thuộc sở hữu và cũng không kiểm soát bởi chính phủ Trung Quốc."
ThS. Nguyễn Thị Thùy Trang – Khoa QTKD