0236.3650403 (221)

NGÔN TỪ QUẢNG CÁO (PHẦN 4)


9.      Chỉnh sửa lại lời cho phù hợp người đọc

Người viết lời quảng cáo nên tránh việc “trí thức hoá người đọc” mà cẩn thận đặt mình vào vị trí độc giả cũng như hiểu rõ phương tiện truyền thông dùng để quảng cáo. Những gì đăng trên tờ báo này mang lại hiệu quả không có nghĩa cũng sẽ mang lại kết quả tương tự khi đăng trên một tờ báo khác.

Ngay từ đầu bài viết cần xác định rõ đối tượng độc giả của mình. Ví dụ: Các nhà tài trợ của trung tâm biểu diễn San Francisco trong một mẩu quảng cáo đã dùng cách khéo léo để tách những công dân bình thường ra khỏi những người giàu có. Họ bắt đầu bằng câu “Những nhà tư bản kếch xù đã làm nhiệm vụ của họ. Hơn 5.800 nhà tư bản đã đóng góp 35 triệu USD để xây dựng Trung tâm nghệ thuật biểu diễn mới…Nhưng vẫn chưa đủ, và thay vì xin họ góp thêm 2 triệu USD nữa, chúng tôi tìm đến các bạn và tất cả công dân vùng vịnh San Francisco. Chúng tôi hi vọng các bạn sẽ tham gia. Không ai, dù giàu hay nghèo, sẽ nhận được một hạt nút, một cái áo thun, một cái thẻ, một chân hội viên hay bất cứ một ưu đãi nào. Tất cả những gì các bạn đạt được là một cảm giác vui vẻ, lâu dài. Các bạn sẽ cảm thấy hài lòng tột độ vì đã đóng góp vào sự phồn vinh của thành phố”

10.  Viết cho từng cá nhân

Mặc dù những gì chúng ta viết được in đi, in lại cho vô số độc giả, nhưng hãy cứ viết như thể chỉ dành cho một độc giả riêng lẻ. Qua phương tiện truyền thông đại chúng, hãy cố gắng duy trì mối quan hệ ảo giữa người bán và người mua. Lời văn phải thân mật, mang tính hội thoại và nếu thích hợp thì phải mang tính riêng tư. Cách hợp lý để tạo cảm giác bài viết dành cho một người đọc là dùng ngôi thứ 2. Từ “bạn” rất xứng đáng được dùng phổ biến trong lời quảng cáo.

Sái Thị Lệ Thủy