NGÔN TỪ QUẢNG CÁO (PHẦN 3)
5. Viết sinh động
Nên chọn những từ ngữ sinh động, chính xác và dễ nhớ, kết hợp chúng lại để tạo ra một hình ảnh khắc ghi trong tâm trí người đọc. Một trong những giáo sư đầu tiên của ngành quảng cáo đã kế câu chuyện về một người ăn xin ở công viên Central: Ngày ngày ông dựng tấm bảng ghi “Tôi bị mù” và xin tiền bố thí nhưng rất ít ai cho. Sau đó ông đổi lại “Mọi người đang vui xuân, còn tôi lại mù”. Chẳng bao lâu sau nón của ông ta đầy tiền. Hay một ví dụ khác khá thú vị: Khi người đàn ông nhìn người phụ nữ theo con mắt khoa học “Người con gái bạn yêu gồm 10,2% là nước, 25% là oxy, cacbon hydro, nito và 4,8% chất khoáng, nhưng có thể viết nên những bản tình ca mãnh liệt”
6. Tránh sáo ngữ
Những sáo ngữ trong quảng cáo thường là những từ như sau: Cuối cùng, đáng kinh ngạc, tác dụng nhanh chóng, khó tin, cải thiện, cỡ khổng lồ, giảm đau nhanh, giúp bạn tiết kiệm, trên cả tuyệt vời, thiết kế dành riêng cho bạn, cơ hội tuyệt vời, tiên tiến, siêu đẳng.. .
Đôi khi những từ này có thể là những từ hay nhất hoặc là cách duy nhất để diễn đạt ý tưởng và mang lại hiệu quả caocho các nhà quảng cáo. Song, người viết lời quảng cáo nên tìm tòi những cách khác để diễn đạt ý tưởng trước khi viện đến các loại từ sáo ngữ này vì độc giả đã có sự “miễn dịch” đối với rất nhiều ngôn từ quảng cáo.
Sái Thị Lệ Thủy