Nghiên cứu thị trường thế giới
Nghiên cứu thế giới là một quá trình thu thâp tài liệu và các thông tin về thị trường , so sánh và phân tích các thông tin đó, rút ra kết luận về xu hướng biến động của thị trường thế giới trong từng ngành hàng, nhóm hàng, tạo cơ sở để xây dựng các chiến lược marketing của các ông ty quốc tế.
Mọi quyết định marketing đều bắt nguồn từ yêu cầu của thị trường, nên có thể nói nghiên cứu thị trường là động tác đầu tiên trong quá trình ra quyết định marketing. Nghiên cứu thị trường là một nghiệp vụ vô cùng quan trọng, nếu công tác nghiên cứu thị trường được làm tốt, sẽ cung cấp đầy đủ thông tin chính xác để giúp nhà quảng trị công ty quốc tế đưa ra quyết định marketing phù hợp và mang lại hiệu quả cao. Ngược lại nếu công tác nghiên cứu thu thập thông tin không chính xác, không phản ánh đúng tình hình thực tế thị trường, và do không dựa trên cơ sở thông tin vững chắc nên quyết định được đưa ra sẽ không sát với thực tế, dẫn đến hoạt động marketing sẽ không hiệu quả, lãng phí.
Đối với các công ty quốc tế, trước khi quyết định thâm nhập một thị trường, tung ra sản phẩm mới, hoặc thực hiện một chiến dịch quảng bá truyền thông, hay quyết định điều chỉnh một trong các yếu tố chiêu thị như tăng giảm , thay đổi bao bì sản phẩm, tái định vị… họ đều thực hiện nghiên cứu thị trường trước khi xây dựng kế hoạch chi tiết.
Nhiều công ty quốc tế Việt Nam, hoặc do đánh giá không đúng tầm mức quan trọng của nghiên cứu thị trường, hoặc có thể có nhận thực nhưng do hạn chế về ngân sách , đã không chú tâm đúng mực đến công tác nghiên cứu thị trường trước khi tung một sản phẩm mới, kết quả là họ đã gặp phải những khó khăn trong quá trình triển khai, thâm nhập thị trường thế giới.
TRẦN THANH HẢI- KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH