NGHIÊN CỨU KHẢ NĂNG CẠNH TRANH VÀ CHIẾM LĨNH THỊ TRƯỜNG CỦA DỰ ÁN ĐẦU TƯ
1. Nghiên cứu đối thủ cạnh cạnh
Nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh là vấn đề quan trọng vì nó cho phép tiền liệu được tương lai hoạt động của dự án trong các điều kiện cạnh tranh trên thị trường. Khi nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh, chúng ta cần nghiên cứu đánh giá các đối thủ cạnh trạnh trên các khía cạnh sau đây:
- Liệt kê và xem xét đầy đủ chi tiết những nhà sản xuất sản phẩm cùng loại trên thị trường trong nước bao gồm: Tên, địa chỉ, kinh nghiệm hoạt động của họ, họ hoạt động trên thị trường nào, thị trường mục tiêu của họ ở đâu, những lợi thế hoạt động của họ trên thị trường là gì, những điểm mạnh và điểm yếu của họ,…
- Liệt kê và xem xét đầy đủ tình hình nhập khẩu trên thị trường và dự kiến tương lai trên các mặt sau đây: Quy mô nhập khẩu, uy tín và năng lực của nhà nhập khẩu, những ưu thế và hạn chế của sản phẩm nhập khẩu, những tác động từ phía chính sách thuế quan và bảo hộ sản phẩm trong nước của Chính phủ ảnh hưởng đến khả năng nhập khẩu trong tương lai.
- Nghiên cứu các nhà sản xuất sản phẩm thay thế cạnh tranh với sản phẩm mà dự án đang dự định sản xuất trong tương lai.
- Nghiên cứu mức độ tác động của hàng hóa buồn lậu, trốn thuế đến khả năng cạnh tranh và tiêu thụ sản phẩm của dự án.
2. Dự đoán về vị trí cạnh tranh của dự án
Sau khi đã nghiên cứu tình hình cạnh tranh trên thị trường ở hiện tại và tương lai, các nhà soạn thảo dự án cần đưa ra những kết luận chính xác về vị thế cạnh tranh của sản phẩm mà dự án dự định sản xuất trên thị trường bằng việc nêu rõ các vấn đề sau đây:
- Xác định thị trường và đối tượng tiêu thụ sản phẩm chủ yếu trên thị trường mà sản phẩm của dự án có ưu thế cạnh tranh mạnh, có khả năng thảm nhập và hoạt động hiệu quả trong tương lai.
- Xác định các yếu tố thể hiện ưu thế cạnh tranh của sản phẩm mà dự án dự định sản xuất so với sản phẩm tương tự của các đối thủ cạnh tranh trong nước thường được xác định bởi các yếu tố sau: Chất lượng sản phẩm, tính đa dạng của sản phẩm, mẫu mã, hình thức bao bì đóng gói của sản phẩm, giá cả và phương thức thanh toán, chính sách phân phối và khuyến mãi,…
- Xác định lợi thế cạnh tranh của sản phẩm dự án so với sản phẩm cùng loại nhập khẩu trên khía cạnh sau đây: Thuế quan, chi phí vận chuyển bảo hiểm, chi phí thủ tục nhập khẩu, các hàng rào bảo hộ mậu dịch khác,…
- Những bất lợi của sản phẩm dự án sản xuất so với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường và đề xuất phương án khắc phục.
ThS Đặng Thanh Dũng – Khoa QTKD