0236.3650403 (221)

NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH KHỞI NGHIỆP CỦA SINH VIÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH TẠI ĐẠI HỌC DUY TÂN


NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH KHỞI NGHIỆP CỦA SINH VIÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH TẠI ĐẠI HỌC DUY TÂN

Dang Thien Tam*

Faculty of Bussiness Administration, Duy Tan University, Viet Nam

Nghiên cứu về ý định khởi nghiệp đã và đang được các nhà nghiên cứu quan tâm do tầm quan trọng của nó đối với sự phát triển của nhiều quốc gia. Mục tiêu của bài viết là xác định các yếu tố ảnh hưởng đến ý định khởi nghiệp của sinh viên ngành quản trị kinh doanh trường Đại học Duy Tân. Nghiên cứu dựa trên lý thuyết về hành vi có kế hoạch (Ajzen, 1991) và các nghiên cứu thực nghiệm có liên quan trước đó để xây dựng mô hình nghiên cứu đề xuất bao gồm 5 yếu tố ảnh hưởng đến ý định khởi nghiệp của sinh viên. Nghiên cứu này tập trung vào ý định khởi nghiệp của sinh viên kinh doanh vì có một xu hướng ngày càng tăng trong lĩnh vực khởi nghiệp là sinh viên đại học tham gia nhiều hơn vào các hoạt động khởi nghiệp kinh doanh (Neneh, 2020). Để đạt được mục tiêu, một bảng câu hỏi đã được xây dựng và phát cho 350 sinh viên được chọn từ Đại học Duy Tân, Việt Nam. Sử dụng bảng câu hỏi khảo sát đối với sinh viên đại học kinh doanh tại trường đại học Duy Tân, nghiên cứu này xem xét liệu sinh viên kinh doanh có ý định theo đuổi khởi nghiệp hay không. Kết quả chỉ ra rằng việc nhận thức được các chuẩn mực xã hội (β = 0,15), giáo dục khởi nghiệp (β = 0,12), năng lực kinh doanh (β = 0,103) và các đặc điểm tính cách (β = 0,56) là những yếu tố quyết định quan trọng đến ý định kinh doanh. Ngoài ra, sự tham gia của sinh viên vào các hoạt động liên quan đến khởi nghiệp khác biệt đáng kể so với việc không tham gia vào các hoạt động đó xét về ý định khởi nghiệp.

Bản gốc

Research on entrepreneurship intention has and continues to be of interest to researchers due to its importance to the development for many countries. The objective of this paper is to identify the factors affecting entrepreneurial intention of students majoring in business administration at Duy Tan university.  The study is based on the theory of planned behavior (Ajzen,1991) and previous relevant empirical studies to build a proposed research model which included five factors influencing students’ entrepreneurial intention. This study focused on the entrepreneurial intention of the business student because there is a growing trend in the field of entrepreneurship that university students were more involved in business startups (Neneh, 2020). To achieve the objective, a questionnaire was developed and distributed to 350 students drawn from Duy Tan University in Viet Nam. Using a questionnaire survey on undergraduate business students in the Duy Tan university, this study examines whether business students have an intention to pursue entrepreneurship. The results indicate that having, perceived Social Norms (β = 0.15), entrepreneurship education (β = 0.12), entrepreneurial capacity(β = 0.103) and personality traits (β = 0.56) support were significant determinants of entrepreneurial intention. In addition, student participation in startup-related activities differs significantly from non-participation in such activities in terms of entrepreneurial intention.