NGÀNH DỆT MAY ẤN ĐỘ: SỰ CẠNH TRANH QUỐC TẾ - Phần 3: Hồ sơ ngành dệt may Ấn độ - các Công ty dệt may Ấn độ (tt)
3.5 Một cái nhìn vào những Công ty dệt may lớn tại thị trường Ấn Độ:
1. Dệt may Vardhman:
Vardhman là nhà sản xuất dệt may tích hợp nhất của Ấn Độ. Tập đoàn này được thành lập vào năm 1965 và được thiết lập ở Ludhiana. Kể từ đó, Tập đoàn đã phát triển thành tổ chức đa dạng và mục tiêu trở thành Tập đoàn dệt may lớn nhất đẳng cấp thế giới sản xuất hàng loạt các sản phẩm khác nhau cho thị trường dệt may toàn cầu. Nhóm các công ty Vardhman tìm cách đạt được thỏa mãn của khách hàng thông qua sự xuất sắc trong sản xuất và dịch vụ của khách hàng dựa trên sự kết hợp vô cùng sáng tạo của công nghệ tiên tiến. Nó chiếm 2,37 % thị phần trong ngành bông và sợi tổng hợp với tổng doanh thu 2.294,67.107 Rs trong năm tài chính ngày 31 tháng ba 2008 (http://vardhman.in/.)
2. Công ty Welspun Ấn Độ:
Welspun, một công ty $3 tỷ, thành lập vào năm 1985, dẫn đầu thị trường xuất khẩu về khăn terry và hiện đang có doanh thu $1.5 tỷ (Datamonitor, 2007). Hoạt động của công ty trải rộng trên toàn thế giới với một mạng lưới phân phối tuyệt vời mua bán các sản phẩm như áo choàng tắm, thảm, khăn và đường ống, xuất khẩu hơn 32 quốc gia bao gồm Mỹ, Anh, Canada, Úc, Ý, Thụy Điển và Pháp (www. welspuntowels.com).
WIL cũng đang có kế hoạch mua lại các công ty từ Châu Âu và Úc để có thể mở rộng hàng loạt các sản phẩm như khăn tắm, áo choàng tắm và khăn trải giường. Việc rớt giá liên tục của đồng rupee đã dẫn công ty đi đến quyết định này vì nó sẽ phân tán rủi ro bằng cách cắt giảm hóa đơn đô la của mình cho một nửa số doanh thu (Reuters Ấn Độ, năm 2008; hãng dệt Welspun hướng ra nước ngoài).
3. Dệt may Century:
Công ty Dệt may Century là một công ty có trụ sở ở Mumbai được thành lập vào năm 1897. Ngày nay, công ty là một trong những nhà máy dệt bông lớn nhất của châu Á. Trong một thị trường toàn cầu vô cùng cạnh tranh, vải Century đã khắc một dấu ấn cho chính nó. Trong 20 năm qua, Dệt may Cemtury đã chi hơn 58 triệu USD để lập kế hoạch hiện đại hoá và nâng cấp công nghệ của mình. Tổng doanh số bán hàng của công ty này là 3850.107 trong năm tài chính ngày 31 tháng 3 năm 2008. (Www.centurytext.com)
4. Công ty nhuộm Bombay:
Công ty nhuộm Bombay được thành lập vào năm 1879, là một trong những công ty dệt may lâu đời nhất của Ấn Độ, là một công ty hàng đầu của Tập đoàn Wadia hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và marketing vải và vải polyester. Tổng doanh thu trong năm kết thúc ngày 31 tháng ba năm 2008 là Rs. 959,01 Crores (www.bombaydyeing.com). Gần đây, công ty đã tham gia vào thị trường nước ngoài, một thỏa thuận liên doanh 50:50 cho một dự án phát triển ở Mumbai với Larsen và Toubro. Công ty đã xuất khẩu sang nhiều quốc gia như Mỹ, châu Âu, Australia và New Zealand. Một sức mạnh đặc biệt mà công ty này đứng vững là chuỗi phân phối của mình trên khắp Ấn Độ, là việc kiểm soát hơn 600 phòng trưng bày độc quyền trên khắp Ấn độ (www.myiris.com).
5. Công ty Aditya Birla Nuvo:
Một tập đoàn đa dạng là Aditya Birla Nuvo, đã thành lập nhiều lĩnh vực mới cho nhà kinh doanh hàng đầu của Ấn Độ, Aditya Birla Group. Tập đoàn hoạt động với hàng chục doanh nghiệp thuộc hàng ngũ mình, thay đổi từ dệt may đến viễn thông (www.adityabirlanuvo.net). Các mũi nhọn sắc nét trên từng lĩnh vực kinh doanh đã tạo điều kiện cho tập đoàn đạt doanh thu 1,8 tỷ USD (Datamonitor, 2007). Mảng kinh doanh chính của nó bao gồm sợi viscose filament (VFY), carbon đen, hàng may mặc thương hiệu, hàng dệt may và sản phẩm cách điện với các đơn vị sản xuất của mình ở Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines, Ai Cập, Canada, Australia và Trung Quốc (www.jayashree- iril. com).
6. Raymond:
Tập đoàn Raymond, thành lập vào năm 1925 và trong vòng vài năm, thay đổi từ một công ty dệt may lớn của Ấn Độ thành một tập đoàn quốc tế. Với hơn 60% thị phần ở Ấn Độ, Tập đoàn Raymond ngày nay là nhà sản xuất vải tích hợp lớn nhất trên thế giới (www.raymondindia.com). Với doanh thu khoảng 475.100.000 US (Datamonitor, 2007) tập đoàn này là một trong những doanh nghiệp lớn nhất trong lĩnh vực vải, denim, mỹ phẩm, điều hòa không khí và nhiều hơn nữa. Nó cũng sản xuất bao cao su Kamasutra và găng tay phẫu thuật cao cấp.
Nó được kết hợp theo chiều dọc và chiều ngang để cung cấp toàn bộ giải pháp dệt cho khách hàng của họ. Có rất ít các công ty trên toàn cầu có thể cung cấp một loạt các sản phẩm đa dạng như vậy với hơn 20.000 lĩnh vực khác nhau của phù hợp với một tập đoàn các khách hàng trên toàn thế giới, nhóm tuổi, và phong cách (www.raymondindia.com).
Nguyễn Thị Tuyên Ngôn - Khoa QTKD
Nguồn dịch: The Indian textile industry: International Competitiveness By Gunja Saluja 2008 - The University of Nottingham