NGÀNH DỆT MAY ẤN ĐỘ: SỰ CẠNH TRANH QUỐC TẾ - Phần 2: Cơ sở lý thuyết (Mô hình 5 ap lực cạnh tranh) - (tt)
2.5 Các tập đoàn gia đình - Chiến lược thị trường mới nổi:
Các khái niệm về tập đoàn gia đình (FC) là một trong những chiến lược mới nổi nhất, đặc biệt là trong các nền kinh tế đang phát triển. Một FC điển hình được giải thích bởi (Ben Porath, 1980) [...] là thuộc sở hữu cũng như kiểm soát bởi một gia đình, và bị chi phối bởi một người sáng lập duy nhất, tuy nhiên các thành viên khác trong gia đình cũng có thể giúp các nhà quản lý trong công ty. Đa số các trách nhiệm và quyền kiểm soát khác được thực hiện bởi các thành viên gia đình (Church 1993; Drozdow và Carroll 1997). Họ thường sử dụng các nguồn vốn tạo ra trong nội bộ và cũng có những khoản vay từ Chính phủ để tăng trưởng và phát triển (Prasad và Ghauri, 2004). "Mặc dù FCs được sở hữu và kiểm soát bởi một gia đình, có những yếu tố khác để định hình một doanh nghiệp. Chúng bao gồm các nền văn hóa quốc gia và các chính sách kinh tế "(Ward, 2000).
Trong thế giới toàn cầu hóa cao hiện nay, chiến lược này có tiềm năng tăng trưởng to lớn và có thể là một đối tác tuyệt vời cho các công ty phương Tây (Cavusgil, 1997; Garten, 1997; Kock và Guillen, 2001). Những thị trường này không chỉ cung cấp lao động giá rẻ và nguyên liệu, chúng cũng có khả năng tạo ra doanh thu tốt. Ngoài ra còn có rất nhiều công ty ở các nước công nghiệp hóa do phụ thuộc vào thị trường quốc tế để có được cả hiệu quả kinh tế theo quy mô cũng như lợi nhuận (Prasad và Ghauri 2004).
Tuy nhiên, có rất nhiều quốc gia phương Tây thích liên minh chiến lược do thiếu kinh nghiệm trong thị trường đó (Kock và Guillen 2001). FCs cũng đi kèm với những rủi ro nhất định kèm theo. Trong đó bao gồm cơ sở hạ tầng bị phân mảnh (bán hàng, tiếp thị), do đó có nhiều yếu tố quan trọng bị ảnh hưởng, như hệ thống phân phối kém, kiểm soát truyền thông hẹp, bất ổn chính trị, những quy định pháp lý không phù hợp và mức độ của dòng sản phẩm cao (Arnold và Quelch 1998; Garten 1997a; Khanna và Palepu 1997).
Các khái niệm về FCs từ giai đoạn giới thiệu đến quốc tế hóa của nó đã được giải thích chi tiết bằng Prahalad và Ghauri. Theo họ, quan trọng nhất là FCs, nên nhận ra nhu cầu của người tiêu dùng trên thị trường địa phương của họ, trong khi thực hiện đầu tư cho doanh nghiệp của họ. Prasad và Ghauri đặt điều đó ở nhiều nước, cho việc mở rộng các FCs, chính phủ đóng một vai trò rất quan trọng. Khi được hỗ trợ bởi (Jones và Rose 1993), điều này có thể dưới hình thức ưu đãi về thuế, trợ cấp và các khoản cho vay đặc biệt. Do đó nó trở nên rất quan trọng đối với FCs nhằm giữ mối quan hệ tích cực với chính phủ.
Liên minh nước ngoài: Khi các FC tăng trưởng và đạt đến giai đoạn trưởng thành, FC tập trung vào cạnh tranh với các đối thủ trong nước và tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới tại các thị trường nước ngoài để tăng hiệu quả kinh tế theo quy mô (Kock và Guillen 2001). Những gì phát sinh trong giai đoạn này là nhu cầu mở rộng, tiếp cận rộng rãi đến các nguồn lực cần thiết và kiến thức tổ chức mà sẽ dẫn họ đến việc hình thành các liên doanh, các điều ước quốc tế và các thỏa thuận về cấp phép với các công ty phương Tây (Kock và Guillen 2001). Một lý do khác của sự hợp tác là cần phải nâng cấp năng lực quản lý và công nghệ.
Khi thành viên thứ hai hoặc thứ ba của thế hệ được tham gia vào việc kinh doanh, những người thường có nhiều kỹ năng và giáo dục, họ có lẽ bắt đầu thuê người quản lý chuyên môn đặc biệt của các lĩnh vực khác nhau từ bên ngoài gia đình (Jones và Rose, 1993). Họ có thể yêu cầu một cơ cấu tổ chức mới mà sẽ đáp ứng những thách thức của việc mở rộng do sự cạnh tranh quốc tế (Prasad và Ghauri, 2004). Các mô hình phổ biến của tăng trưởng như được đưa ra bởi (Dent và Randerson 1997) là mở rộng dần dần bằng cách bắt đầu liên doanh với một đối tác nước ngoài, trong đó có việc nhập khẩu hoặc xuất khẩu nguyên liệu đầu vào, thành phần gia công và sản xuất.
Cuối cùng, khi đó FC có xu hướng tham gia vào các thỏa thuận hợp tác có liên quan đến bí quyết kỹ thuật, sản xuất và tiếp thị (Luostarinen và Hellman 1994). Trong khi một số người, bằng cách thiết lập công ty liên doanh nước ngoài và chi nhánh thuộc sở hữu, và hoạt động giống như công ty mang đẳng cấp thế giới (Prasad và Ghauri 2004). Khi công nghệ trở nên quan trọng để duy trì lợi thế cạnh tranh, họ mở rộng công ty của họ bằng cách phát triển công nghệ riêng của mình và các trung tâm R & D (Kock và Guillen 2001).
Nguyễn Thị Tuyên Ngôn - Khoa QTKD
Lượt dịch từ The Indian textile industry: International Competitiveness By Gunja Saluja 2008 - The University of Nottingham