NĂNG LỰC CỐT LÕI – CÁC VÍ DỤ VÀ ĐỊNH NGHĨA TRONG KINH DOANH
Năng lực cốt lõithường là điểm mạnh và các khía cạnh chiến lược của tổ chức, ví dụ như sự kết hợp giữa bí quyết và năng lực chuyên môn, cho phép công ty trở nên cạnh tranh hơn trên thị trường.
Một công ty mới chỉ mới bắt đầu sẽ phải nỗ lực để phát hiện ban đầu, và sau đó là tập trung vào các năng lực cốt lõi, để cho nó thiết lập sự hiện diện trong khi phát triển một vị thế tuyệt vời cùng với danh tiếng của công ty.
Sử dụng cũng như nâng cao năng lực cốt lõi thường cung cấp cơ hội hiệu quả nhất cho sự phát triển và thành công liên tục của công ty, vì các yếu tố này có xu hướng chính xác là điều phân biệt doanh nghiệp khỏi cạnh tranh.
Ngay sau khi một doanh nghiệp xác định năng lực cốt lõi, nhà quản lý cần phải được nhắm mục tiêu để duy trì các loại lĩnh vực kỹ năng thiết lập cũng như phân biệt trong phân khúc thị trường. Khi các chức năng thường nằm ngoài năng lực cốt lõi của công ty bạn thì hãy nghĩ đến các dịch vụ được cung cấp từ bên ngoài.
Năng lực cốt lõi đáp ứng một số điều kiện như:
- Cung cấp khả năng khả năng tiếp cận vô số phân khúc thị trường.
- Sẽ tạo ra một nhân tố chính đối với lợi ích tiêu dùng được công nhận từ sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
- Khó sao chép bởi đối thủ cạnh tranh.
Một số năng lực cốt lõi xuất phát từ một kỹ năng độc đáo hoặc các phương pháp sản xuất mang lại nhiều lợi ích hơn cho khách hàng của bạn. Tất cả những điều này cho phép doanh nghiệp có thể tiếp cận được nhiều chợ. Bằng cách nghiên cứu các ví dụ về năng lực cốt lõi khác và sử dụng các mẫu bạn có thể xem lại các chiến lược cốt lõi hiện tại của bạn và xây dựng chiến lược năng lực cốt lõi cho tương lai.
Năng lực cốt lõi Các ví dụ:
Trong "Năng lực cốt lõi của các Tổng công ty", các tác giả thực tế thể hiện năng lực cốt lõi dẫn đến việc mở rộng các sản phẩm và dịch vụ cốt lõi, bổ sung cho phép doanh nghiệp phát triển nhiều sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng.
Năng lực cốt lõi có xu hướng được tạo ra với cách tiếp cận của những thay đổi đang diễn ra trong khoảng thời gian với một sự thay đổi lớn. Để thành công trong một thị trường đang phát triển trên toàn thế giới, điều quan trọng hơn và cần thiết để phát triển năng lực cốt lõi như một sự thay thế từ trên xuống dưới. Năng lực phát triển chắc chắn là kết quả của thiết kế cụ thể mà phải được thực hiện thông qua nhà quản lý hàng đầu để tận dụng lợi thế tổng thể.
Năng lực cốt lõi thường là sự kết hợp học tập trong suốt quá trình kinh doanh. Vì năng lực cốt lõi của cụm từ thường có thể bị nhận dạng sai là một điều đặc biệt của một tổ chức, cần chú ý cẩn thận để không làm giảm định nghĩa chính.
Ví dụ, Prahalad và Hamel chứng minh cách quản lý có thể làm cho thị trường hiểu rõ hơn cần thiết để thích nghi với biến đổi thị trường và tìm ra các phương pháp để quản lý các nguồn lực sẽ cho phép doanh nghiệp đạt được các mục tiêu bất kể bất cứ loại hạn chế nào.
Các nhà quản lý phải tạo ra một quan điểm về năng lực cốt lõi nào có thể được thiết kế cho lâu dài để cải tiến hoạt động thực tế của kinh doanh. Thiết lập quan điểm không thiên vị liên quan đến khả năng trong tương lai và tạo ra những khả năng lợi dụng tất cả chúng là điều tối quan trọng đối với sự dẫn dắt thị trường lâu dài.
Để một doanh nghiệp trở nên cạnh tranh, nó không chỉ đòi hỏi tài sản hữu hình mà còn có các tài sản vô hình như năng lực cốt lõi khó và khó thực hiện. Điều quan trọng là kiểm soát và tăng cường năng lực do những thay đổi của thị trường trong thời gian dài.
Trong cuộc cạnh tranh để đạt mục tiêu giảm chi phí, nâng cao chất lượng cũng như hiệu quả, phần lớn các nhà quản lý thường không dành thời gian để tạo ra một cái nhìn về doanh nghiệp và kinh doanh về lâu dài vì hoạt động này cần sức mạnh tinh thần và sự cống hiến cao hơn. Những vấn đề khó khăn có thể thách thức khả năng đặc biệt của họ để xem các khả năng sắp tới tuy nhiên một nỗ lực để xác định đúng câu trả lời cụ thể của họ có thể dẫn đến hướng lợi thế kinh doanh.
Các sản phẩm và dịch vụ cốt lõi mang lại khả năng cạnh tranh của bạn về số lượng sản phẩm và dịch vụ mới. Đó là kết quả thực tế kết hợp với năng lực cốt lõi. Các quy trình để phát hiện danh mục sản phẩm cho năng lực cốt lõi cũng như cách khác xung quanh được tạo ra trong thời gian gần đây.
Một chiến lược cụ thể để phát hiện năng lực cốt lõi cho một danh mục sản phẩm tốt là làm việc với ma trận khuôn mẫu cho mục đích lập bản đồ cho một sản phẩm cụ thể trong danh mục sản phẩm hoặc dịch vụ. Bằng cách sử dụng chiến lược này, các nhóm khả năng có thể được gắn cho năng lực cốt lõi của doanh nghiệp.
(Nguồn: http://mrdashboard.com/index.php/core-competencies-examples-and-definition-in-business/)
ThS. Đặng Thanh Dũng – Khoa QTKD