NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ BẢO LÃNH
Nâng cao chất lượng dịch vụ bảo lãnh được đo bằng sự hài lòng của khách hàng sử dụng dịch vụ bảo lãnh của ngân hàng.
Để nâng cao chất lượng dịch vụ bảo lãnh nói chung, các NHTM cần chú ý nâng cao chất lượng ở những mặt sau:
- Thái độ phục vụ, trình độ của cán bộ tư vấn, cán bộ xử lý: Đây là yếu tố có vai trò quan trọng trong việc thu hút và giữ khách. Mặc dù, điều quan tâm cuối cùng của khách hàng đó là hiệu quả dịch vụ bảo lãnh, tức là khách hàng sẽ quân tâm đến sự thành công của giao dịch bảo lãnh trong mối quan hệ với thời gian và phí bảo lãnh so với các ngân hàng khác. Nhưng, yếu tố trước tiên ảnh hưởng tới quyết định có thực hiện giao dịch với ngân hàng hay không là tùy vào thái độ phục vụ của cán bộ nhân viên tiếp nhận nhu cầu của khách hàng.
- Cạnh tranh về chất lượng dịch vụ bảo lãnh: Điều này thể hiện trên mọi mặt có liên quan đến loại hình dịch vụ bảo lãnh mà khách hàng sử dụng. Như chúng ta đã biết, điều quan tâm cuối cùng của khách hàng vẫn là hiệu quả của giao dịch như thế nào, tức là, khách hàng quan tâm đến sự thành công của giao dịch, mức phí dịch vụ phải trả cho ngân hàng, sự đơn giản về thủ tục tiến hành, thời gian hoàn thành giao dịch, hay là cách thức mà ngân hàng tư vấn, hỗ trợ cho khách hàng trong quá trình giao dịch… Có thể một ngân hàng nào đó có mức phí bảo lãnh thấp hơn, nhưng đó chưa hẳn là yếu tố quyết định để thu hút khách hàng, mà việc thu hút khách hàng sẽ phụ thuộc vào tất cả các yếu tố có liên quan đến giao dịch bảo lãnh mà khách hàng có nhu cầu thực hiện. Hiện nay có khá nhiều NHTM cổ phần được cấp phép hoạt động, vì vậy khách hàng hoàn toàn có quyền đòi hỏi được phục vụ với chất lượng dịch vụ tốt nhất trong điều kiện cạnh tranh nhất. Cho nên, để đạt được hiệu quả cuối cùng là thu hút và tạo dựng mối quan hệ hợp tác bền vững với khách hàng thì các NHTM phải cho thấy được ưu thế cạnh tranh trong dịch vụ bảo lãnh của mình, đặc biệt là sự cạnh tranh về mặt chất lượng dịch vụ.
Huỳnh Lê Bảo Như