0236.3650403 (221)

Một số vấn đề về CSR của DN tại VN


1/ Khái niệm Trách nhiệm XH (CSR_Corporate social responsibility):

          Là cam kết của DN (doanh nghiệp) đối với đạo đức kinh doanh và đóng góp vào phát triển kinh tế bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người lao động và gia đình họ, cộng đồng địa phương và xã hội nói chung.

Tuy nhiên, vẫn còn một số DN xem CSR là một hoạt động từ thiện. Mặc dầu vậy, với những ảnh hưởng toàn cầu và cộng đồng ngày càng trở nên năng động và có yêu cầu cao hơn, dường như có một xu hướng rõ ràng là mặc dù CSR vẫn bị hạn chế phần lớn trong việc phát triển cộng đồng, nhưng nó đang mang tính chiến lược hơn (nghĩa là gắn kết với doanh nghiệp) hơn là hoạt động từ thiện. , và một số lượng lớn các công ty đang báo cáo các hoạt động mà họ đang thực hiện trong không gian này trên các trang web chính thức, báo cáo thường niên, báo cáo bền vững và thậm chí xuất bản báo cáo CSR.

Mặt khác, bằng cách thảo luận về mối quan hệ của một công ty với các bên liên quan và tích hợp CSR vào các hoạt động cốt lõi của nó, các quy tắc dự thảo cho thấy rằng CSR cần phải vượt ra ngoài cộng đồng và xa hơn khái niệm về hoạt động từ thiện. Sẽ rất thú vị khi quan sát những cách mà điều này sẽ chuyển thành hành động ở cấp độ cơ bản và cách hiểu về CSR được thiết lập để trải qua một sự thay đổi.

2/ Lợi ích của một chương trình CSR mạnh mẽ

Khi môi trường kinh doanh ngày càng trở nên phức tạp và các bên liên quan lên tiếng về kỳ vọng của họ, các thực hành CSR tốt chỉ có thể mang lại nhiều lợi ích hơn, một số trong số đó như sau:

  • Thu hút và giữ chân nhân viên:

Một số nghiên cứu về nguồn nhân lực đã liên kết khả năng thu hút, giữ chân và động viên nhân viên của một công ty với các cam kết CSR của họ. Các biện pháp khuyến khích và tạo điều kiện cho nhân viên tham gia được cho là sẽ nâng cao tinh thần của nhân viên và cảm giác thân thuộc với công ty.

  • Cộng đồng với tư cách là nhà cung cấp:

Có một số sáng kiến ​​CSR đổi mới đang nổi lên, trong đó các công ty đã đầu tư vào việc nâng cao sinh kế của cộng đồng bằng cách kết hợp chúng vào chuỗi cung ứng của họ. Điều này đã mang lại lợi ích cho cộng đồng và tăng mức thu nhập của họ, đồng thời cung cấp cho các công ty này một chuỗi cung ứng bổ sung và an toàn.

  • Nâng cao uy tín của công ty:

Lợi ích truyền thống là tạo thiện chí, tạo hình ảnh tích cực và lợi ích xây dựng thương hiệu tiếp tục tồn tại đối với các công ty vận hành các chương trình CSR hiệu quả. Điều này cho phép các công ty định vị mình như những công dân doanh nghiệp có trách nhiệm.

Lê Phúc Minh Chuyên