0236.3650403 (221)

MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN CỦA TIÊU CHUẨN QUỐC TẾ ISO 9000


Một trong những trụ cột lớn của xu hướng chất lượng đó là tiêu chuẩn quốc tế ISO 9000.Các tiêu chuẩn này bắt đầu được ISO © (www.iso.org) công bố từ năm 1987 như là một công cụ chính để cho phép quốc tế hóa kinh doanh ngày càng phát triển và nhu cầu về các tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng chung.Đây là hệ thống quản trị chất lượng do tổ chức quốc tế về tiêu chuẩn hóa ISO xây dựng.  Hệ thống này ngày nay đã được sự hưởng ứng của hầu hết các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là châu Âu và Bắc Mỹ. Những phiên bản trước đây của bộ tiêu chuẩn quốc tế này chủ yếu ở trình độ đảm bảo chất lượng, với phiên bản mới nhất ISO  9001/2000, hệ thống chất lượng theo tiêu chuẩn này đã chứa đựng những yếu tố của quản trị chất lượng.Thành công của nó dẫn đến sự ra đời (hoặc ít nhất là sự tăng trưởng đáng kể) của các ngành nghề như Giám đốc chất lượng, Kiểm toán viên chất lượng và kiểm tra chất lượng và các tiêu chuẩn được nhắm mục tiêu nhiều hơn vào các nhà quản lý cấp trung. Nhìn vào ISO 9001 và chứng nhận của Hệ thống quản lý chất lượng có thể ngày càng nhiều hơn vì lý do bên ngoài hơn là một mô hình cải tiến kinh doanh thực sự và hiệu quả mà thực tế có thể có (Levine và Toffel, 2010).

Mặc dù Tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001 không thể được coi là TQM hoặc Mô hình xuất sắc trong kinh doanh nhưng thực tế nó kết hợp nhiều nguyên tắc của các mô hình này và có thể được coi là một bước tiến theo hướng đó (Martinez-Costa et al., 2009). Có các khía cạnh chung giữa Tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001 và TQM (ví dụ: quản lý quy trình), tuy nhiên, các công ty đã triển khai và chứng nhận Hệ thống quản lý ISO 9001: 2000 của họ vẫn còn thiếu việc thực hiện một hệ thống TQM toàn diện. Nhưng chúng ta nên lưu ý rằng sau khi sửa đổi năm 2000, phiên bản 2008 đã được ban hành và đó chính xác là một trong những mục tiêu của ISO 9001: 2015 để thu hẹp hơn nữa khoảng cách giữa ISO và TQM. Các nguyên tắc cốt lõi cơ bản của TQM vẫn còn và tồn tại và Tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001: 2015 sẽ là một bước tiến tới TQM.

Tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001: 2008 đã đạt được tầm nhìn quốc tế lớn với hơn 1 triệu tổ chức có Hệ thống quản lý (MS) được chứng nhận ISO 9001 trên toàn thế giới. Tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001 có thể là một khởi đầu tuyệt vời cho TQM, nó được diễn giải theocách khuyến khích công ty bắt đầu quá trình cải tiến liên tục và sắp xếp toàn bộ mọi người hướng tới mục tiêu đó. Tiêu chuẩn ISO 9001 có cấu trúc sau:

Tiểu ban 1 (SC1) Điều khoản và định nghĩa),

SC2 (Hệ thống chất lượng với nhóm làm việc (WG)

Hướng dẫn triển khai và sửa đổi WG của ISO 9001) và

SC3 (Công nghệ hỗ trợ).

Khi bắt đầu quá trình này ISO đã thực hiện một cuộc khảo sát trên web với khoảng 12.000 câu trả lời, với các kết luận chính sau: 64% số người được hỏi muốn; nâng cao (7.918 phản hồi) cho ISO 9001: 2008; 5 khái niệm hàng đầu là: Quản lý tài nguyên, Tiếng nói của khách hàng, Các biện pháp, Quản lý tri thức và Quản lý rủi ro; Ngoài ra, còn có các bình luận văn bản miễn phí liên quan đến năm vấn đề chính sau đây: Sự tham gia của quản lý hàng đầu, Đánh giá rủi ro, Kế hoạch / kế hoạch kinh doanh, Bao gồm tài chính, Tài nguyên / năng lực / môi trường làm việc.

Tháng 11 năm 2014: DIS đã được phê duyệt. Tháng 4 năm 2015: Xuất bản FDIS. Tháng 9 năm 2015: Xuất bản ISO 9001: 2015 để đáp ứng sự phổ biến của các Tiêu chuẩn MS khác nhau, các yếu tố cốt lõi đã được tiêu chuẩn hóa trong đó bao gồm:

Khoản 4 = Môi trường kinh doanh tổ chức và phạm vi MS.

Khoản 5 = Cơ cấu lãnh đạo và tổ chức.

Khoản 6 = (KẾ HOẠCH) Lập kế hoạch.

Khoản 7 = Các quy trình và khả năng hỗ trợ.

Khoản 8 = (DO) Các quy trình hoạt động.

Điều 9 = (KIỂM TRA) Đánh giá kết quả

Khoản 10 = (ACT) Cải thiện.

Mặc dù ISO 9001: 2015 chưa có tại FDIS (Bản nháp tiêu chuẩn quốc tế cuối cùng), có một số yếu tố quen thuộc đã bị bỏ qua (ví dụ: Sổ tay chất lượng không còn là một yêu cầu cụ thể, yêu cầu mới đối với thông tin được ghi lại trong tài liệu. điều này được thực hiện) và một số ý tưởng đã được củng cố hoặc giới thiệu bởi các Tiểu ban và Nhóm làm việc của ISO / TC 176: Chú trọng hơn vào cách tiếp cận quá trình và ít hơn về tài liệu, một số điểm nổi bật bao gồm:

 Thứ nhất, sau khi thảo luận đáng kể Sản phẩm và Dịch vụ đã được chọn so với Hàng hóa và Dịch vụ, yêu cầu cập nhật thêm về thuật ngữ.

Thứ hai, tư duy dựa trên rủi ro đã được giới thiệu mang lại sự tin cậy bổ sung cho ISO 9001 trong Quản lý doanh nghiệp và quản lý hàng đầu bằng cách thêm một số đánh giá có hệ thống về các vấn đề tiềm năng và thực tế với mục đích làm cho các quy trình trở nên mạnh mẽ và có khả năng hơn.

Thứ ba, bối cảnh tổ chức nên được xem xét và khái niệm Các bên quan tâm cũng được giới thiệu nhưng với sự đề phòng, chúng tôi đang đề cập đến các bên liên quan phải có một số tác động thực tế hoặc tiềm năng đến chất lượng sản phẩm và dịch vụ.

Thứ tư, các khái niệm như Kiểm soát thay đổi và định hướng chiến lược sẽ được củng cố theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2015, cố gắng tiếp cận và nhúng ISO 9001 và Quản lý doanh nghiệp.

Nguyễn Huy Tuân