MỘT SỐ LƯU Ý ĐỂ CÓ MỘT BUỔI BẢO VỆ KHOÁ LUẬN THÀNH CÔNG (PHẦN 1)
1. Xem buổi bảo vệ như “Chuyến du lịch của bản thân”
Nên bắt đầu phần trình bày như một “chuyến du lịch”. Bạn nên cho người nghe biết nội dung chính của “chuyến du lịch” trước khi bắt đầu. Và bạn phải hiểu bạn đang giới thiệu gì cho “du khách”, nhất là những giá trị nổi bật của “nơi” mà họ đang quan tâm.
2. Bao nhiêu slide là đủ ?
Trong vòng 15 phút có thể cho phép 12 slide, trong đó có 2 slide “mở đầu” và “cảm ơn”
“Thời gian là vàng” và câu này cũng đúng với cả người lắng nghe bạn trình bày. Hãy tóm tắt tới mức tối đa các thông tin cần thiết nhất cho buổi thuyết trình.
Với nội dung giới thiệu doanh nghiệp, các thông tin về sơ đồ tổ chức, nhân sự, tình hình kinh doanh…có thể đưa vào biểu đồ. Lịch sử và các sự kiện của đơn vị có thể trình bày bằng một vài hình ảnh, tên giải thưởng mà doanh nghiệp gặt hái được. Đối với lĩnh vực hoạt động kinh doanh, chỉ nên đưa đề mục chính tuy nhiên cần nhấn mạnh danh mục các đối tác và khách hàng lớn.
3. Không nên quá nhiều chữ
Mỗi slide không nên viết quá 6-7 dòng. Kích thước chữ không nên quá bé. Hãy hình dung rằng mọi người sẽ phải nhìn khá xa ngay với cả màn hình lớn. Kích thước thích hợp nhất có thể trong khoảng 24-36 point (tối thiểu là 18pt) cho loại font chữ bình thường.
Nhiều người cho rằng nên đưa nhiều thông tin lên mỗi slide như đánh một văn bản vì phải trình bày nhanh và ai cũng sẽ có bản in nên họ có thể đọc nó. Thực tế là chẳng ai nhìn nổi bạn viết gì trên màn hình và như vậy khó mà gây ấn tượng bằng các con số hay nội dung mà bạn đưa ra. Cách tốt nhất là chuyển số liệu đó thành một bảng đơn giản hơn hay một đồ thị, còn các con số hay lời giải thích có thể nói miệng. Làm sao đưa ra các cụm từ đại ý nhất để từ đó bạn có thể trình bày sâu hơn vấn đề. Điều này đòi hỏi thời gian thích đáng cho việc chuẩn bị.
Sái Thị Lệ Thủy - Khoa QTKD