MỘT SỐ KIẾN NGHỊ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ E_BANKING TẠI HỆ THỐNG AGRIBANK
1 Kiến nghị đối với Ngân hàng Nhà nước
Để dịch vụ ngân hàng điện tử (E-banking) thực sự đi vào đời sống và phát huy được toàn diện những ưu thế cũng như những lợi ích của nó đòi hỏi phải có sự đầu tư, sự quan tâm đúng đắng của các nhà quản lý, khách hàng và bản thân các ngân hàng. Những nhìn chung cần phát triển đồng bộ các giải pháp sau:
- Đẩy mạnh phát triển TMĐT, khuyến khích, đãi ngộ các đối tượng là các nhà đầu tư, doanh nghiệp, các tổ chức tài chính… đầu tư kinh doanh buôn bán trên mạng, từ đó tạo nhu cầu kinh doanh, thanh toán, giao dịch… tạo ra lượng khách hàng tiềm năng cho dịch vụ NHĐT sau này.
- Xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật, các luật và nghị định nhằm quản lí tiến trình kinh doanh trên mạng, là căn cứ để giải quyết tranh chấp. Xây dựng chuẩn chung và cơ sở pháp lý cho văn bản điện tử, chữ kí điện tử và chứng nhận điện tử.
- Để tạo điều kiện cho các chứng từ điện tử đi vào cuộc sống, cần xây dựng hệ thống các tổ chức, cơ quan quản lí, cung cấp, công chứng chữ kí điện tử. Xây dựng một trung tâm quản lí dữ liệu trung ương để giúp cho việc xác nhận, chứng thực chứng từ điện tử được nhanh chóng và chính xác .
- Phát triển hạ tầng cơ sở công nghệ thông tin mà Internet thực hiện tin học hóa các tổ chức kinh doanh dịch vụ, các ngân hàng và tổ chức tín dụng, nâng cao tốc độ đường truyền Internet, giảm thiểu cước phí… tạo điều kiện cho toàn dân có thể sử dụng các dịch vụ trực tuyến cho sinh hoạt hằng ngày cũng như công việc kinh doanh.
2 Kiến nghị đối với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam
Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam cần xây dựng hệ thống văn bản, quy định, quy trình hướng dẫn việc thực hiện các dịch vụ ngân hàng hiện đại theo hướng đơn giản hóa, dễ thực hiện, đảm bảo quy trình nghiệp vụ nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ.
Hiện nay thời gian phát hành thẻ tại chi nhánh là 10 ngày, lâu hơn rất nhiều so với các ngân hàng khác, các ngân hàng nước ngoài trang bị máy làm thẻ tại ngân hàng luôn nên khách hàng sau khi đăng kí mở tài khoản là 15 phút sau có thẻ liền. Chính vì vậy ngân hàng cấp trên cần xem xét và tạo mọi điều kiện để rút ngắn tối đa thời gian phát hành thẻ, tăng khả năng cạnh tranh cho chi nhánh.
Hiện đại hóa công nghệ ngân hàng còn thể hiện ở khả năng trang bị cơ sở vật chất cho ngân hàng như: Cấu trúc phòng ban, số máy vi tính hiện đại, các thiết bị hỗ trợ,…để có thể có được một cơ sở vật chất hiện đại các ngân hàng thường lấy một phần lọi nhuận sau thuế đầu tư. Hơn nữa chi phí để lắp đặt các thiết bị cũng cao. Do đó cho nhánh nên xây dựng một kế hoạch cụ thể trình với ngân hàng cấp trên xem xét trong việc đầu tư thêm cơ sở vật chất hiện đại để phục vụ khách hàng tốt hơn.
Đề nghị Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam mở thêm các lớp bồi dưỡng kiến thức về luật, về nghiệp vụ chuyên môn, về kỹ năng giao tiếp phục vụ khách hàng,..
Nghiên cứu phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng điện tử, cung cấp các dịch vụ ở cấp độ cao cấp hơn và mang lại nhiều lợi nhuận hơn như dịch vụ quản lý quỹ đầu tư, dịch vụ địa ốc, cho thuê tài chính,.. điện tử hóa các thủ tục, chứng từ đăng ký, tiến tới xây dựng những chi nhánh ngân hàng điện tử hoạt động hoàn toàn trên môi trường mạng (E-branch).
Đặc biệt chú trọng tới vấn đề bảo mật và an ninh mạng do tác hại của hacker, virus máy tính không chỉ đơn thuần là thiệt hai vật chất mà còn uy tín, chất lượng của ngân hàng. Luôn cập nhật công nghệ bảo mật, sử dụng tường lửa, chương trình chống virus, hệ thống backup dữ liệu luôn hoạt động an toàn và thông suốt.
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng đó là xây dựng và đào tạo đội ngũ cán bộ công nhân viên về cả nghiệp vụ ngân hàng và công nghệ thông tin. Bảo đảm cho nguồn nhân lực của hệ thống ngân hàng luôn được cập nhật công nghệ mới, tiến bộ khoa học kĩ thuật mới để nhanh chóng cập nhật, ứng dụng, phát huy tiến bộ công nghệ ngân hàng, tạo năng lực cạnh tranh cao cho ngân hàng. Dịch vụ ngân hàng điện tử đã có một lịch sử phát triển tương đối lâu dài trên thế giới, tuy nhiên tại Việt Nam mới chỉ là những bước đi chập chững ban đầu mang tính chất thăm dò, thử nghiệm của một vài ngân hàng. Trong tương lai không xa, dịch vụ ngân hàng điện tử sẽ là vũ khí cạnh tranh tốt nhất của ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, không chỉ từ sự nỗ lực của bản thân ngân hàng mà còn phải có sự ủng hộ và đầu tư của Chính phủ, các tổ chức kinh tế và quan trọng nhất là của khách hàng. Hiện đại hóa dịch vụ ngân hàng, đi trước và ứng dụng những công nghệ mới, cung ứng những dịch vụ mới mà tiêu biểu là dịch vụ ngân hàng điện tử chính là chìa khóa thành công cho Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Lê Phúc Minh Chuyên