MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG BẢO LÃNH TẠI NGÂN HÀNG HIỆN NAY
· Mở rộng đối tượng khách hàng cho hoạt động bảo lãnh
· Đa dạng hóa các sản phẩm bảo lãnh
Để phát triển hoạt động bảo lãnh, thu hút thêm khách hàng mới và củng cố quan hệ với khách hàng truyền thống thì việc đa dạng hóa các sản phẩm bảo lãnh là một giải pháp cần được quan tâm chú trọng cấp thiết.
Bên cạnh đó, để tạo sự thuận tiện cho khách hàng, cũng nên phát triển các sản phẩm mới có tính hỗn hợp. Trong thực tế, một quan hệ kinh tế có thể phát sinh nhiều quan hệ bảo lãnh nên khi ngân hàng thực hiện cùng lúc nhiều hoạt động bảo lãnh cho một quan hệ kinh tế sẽ dẫn đến chồng chéo, khó có khả năng kiểm soát, gây tốn kém, phiền phức cho doanh nghiệp. Vì vậy, nhằm giảm thiểu chi phí, tiết kiệm thời gian, đơn giản thủ tục cho doanh nghiệp…Ngân hàng có thể thiết kế sản phẩm “Bảo lãnh trọn gói” dành cho các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng nhiều loại bảo lãnh thuộc một dự án, gói thầu.
· Xây dựng chiến lược quan hệ khách hàng
Xây dựng một chiến lược cho cả hoạt động ngân hàng nói chung và cho nghiệp vụ bảo lãnh nói riêng theo một quy trình hợp nhất gồm các bước:
- Thu hút khách hàng
- Khởi xướng quan hệ
- Phát triển quan hệ
- Duy trì quan hệ
· Khuyếch trương, tăng cường thông tin đến khách hàng
Bản chất của dịchvụ bảo lãnh là ngân hàng sử dụng uy tín của mình để đứng ra bảo đảm cho các giao dịch. Do vậy cần tạo dựng một hình ảnh nổi bật trên thương trường, tạo dựng niềm tin trong khách hàng.
· Hoàn thiện quy trình, thủ tục bảo lãnh
· Nâng cao chất lượng công tác thẩm định khách hàng
· Linh hoạt các hình thức đảm bảo cho hợp đồng bảo lãnh
· Hiện đại hoá công nghệ ngân hàng
· Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
ThS. Huỳnh Lê Bảo Như