0236.3650403 (221)

Một số giải pháp đẩy mạnh huy động tiền gởi tiết kiệm tại các NHTM_P2


3. Đẩy mạnh hoạt động Marketing.

Công tác marketing là một trong những công việc chiếm phần quan trọng của bất kì một ngân hàng nào. Khách hàng biết về ngân hàng ở một mức độ nào thì một phần nó sẽ tuỳ thuộc vào sự truyền thông về ngân hàng đến với công chúng, các NHTM cũng đã nhận thức về tầm quan trọng của công tác này. Tuy nhiên trong thời gian qua hình thức quảng cáo tiếp thị về các sản phẩm tiền gửi của ngân hàng, cũng như thương hiệu hình ảnh của ngân hàng còn quá đơn điệu, mức độ xuất hiện qua các phương tiện thông tin đại chúng còn thấp. Trong thời gian tới để thương hiệu các NHTM ngày càng nhiều người dân trên địa bàn biết đến hơn, ngân hàng cần đẩy mạnh công tác marketing lên:

  • Ngân hàng có thể tăng cường quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng mình thông qua các trang báo điện tử có uy tín.
  • Tiến hành hội nghị khách hàng, phát phiếu thăm dò ý kiến khách hàng để nhận được những ý kiến phản hồi từ khách hàng về chất lượng sản phẩm cũng như phong cách phục vụ từ đó các NHTM xây dựng chiến lược sản phẩm, điều chỉnh các chính sách kịp thời.
  • Tăng cường công tác quảng cáo tiếp thị các hình thức tiền gửi tiết kiệm thông qua các hình thức truyền thống như:

- Phát hành ấn phẩm định kì, tờ rơi, về các sản phẩm tiền gửi hiện có để phát cho các khách hàng khi đến ngân hàng giao dịch.

- Tăng cường sự xuất hiện thương hiệu của ngân hàng tới công chúng qua truyền hình, qua đài, qua các trang báo địa phương.

- Những nơi mà không có điều kiện để tiếp nhận được thông điệp mà ngân hàng đã truyền đi bằng các hình thức trên thì ngân hàng có thể cho nhân viên đi đến đó để tư vấn, tiếp thị…cho họ biết.

  • Nhân viên Ngân hàng phải thường xuyên tiếp xúc tìm hiểu nhu cầu khách hàng, phân loại khách hàng sau đó thu thập những thông tin ý kiến của họ để kịp thời xử lý cung cấp các dịch vụ đúng theo yêu cầu của họ.
  • Tăng cường việc quảng bá hình ảnh của Ngân hàng: Trụ sở, phòng giao dịch khang trang, thuận tiện, tác phong làm việc của nhân viên Ngân hàng chuyên nghiệp, ân cần, nhẹ nhàng, nhiệt tình…

4. Đẩy mạnh đầu tư và hiện đại hóa các dịch vụ tại các NHTM một cách đồng bộ.

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của các ngành khoa học công nghệ nói chung, công nghệ ngân hàng đã và đang khẳng định vai trò quan trọng và sự hỗ trợ đắc lực đối với hoạt động kinh doanh của mọi ngân hàng. Khi mà các sản phẩm tương tự nhau giữa các ngân hàng khó để tạo nên sự khác biệt nổi trội thì yếu tố công nghệ góp phần không nhỏ vào quyết định lựa chọn của khách hàng. Các NHTM luôn cần quan tâm chú ý, không ngừng nâng cao các tiện ích công nghệ ngân hàng nhằm cung cấp dịch vụ tốt nhất, mang lại sự hài lòng, yên tâm cho khách hàng. Một số giải pháp về công nghệ ngân hàng có liên quan tới hoạt động huy động TGTK dân mà các NHTM có thể thực hiện trong thời gian tới cụ thể là:

- Tiếp tục chú trọng hiện đại hóa công nghệ ngân hàng đặc biệt là công nghệ thông tin theo hướng tiên tiến, áp dụng các công nghệ mới trên thế giới nhằm giảm thời gian giao dịch, đảm bảo tính chính xác, an toàn bảo mật của từng giao dịch. Ví dụ các NHTM nên trang bị hệ thống phát số tự động cho các khách hàng tới giao dịch. Tới lượt khách hàng nào sẽ có thông báo gọi khách hàng theo mã số đã được phát. Việc này tạo nên một tác phong chuyên nghiệp, hiện đại, văn minh, đồng thời giúp cho giao dịch viên không bị phân tán bởi các khách hàng khác, giúp cho giao dịch diễn ra chính xác và nhanh chóng hơn. Ngoài ra, mỗi khách hàng gửi tiết kiệm tại các NHTM đều được cung cấp một mã số khách hàng riêng, quản lý trên hệ thống phần mềm, thông tin khách hàng được bảo mật tuyệt đối.

- Trang bị đầy đủ các thiết bị, phương tiện kĩ thuật cần thiết trong quá trình tác nghiệp của cán bộ nhân viên các NHTM. Đồng thời cần có sự đào tạo bài bản để họ có khả năng làm chủ công nghệ, không bị bỡ ngỡ trước các công nghệ mới. Xây dựng các chiến lược về công nghệ trong dài hạn, bao gồm các chiến lược củng cố và phát triển hệ thống hạ tầng mạng và viễn thông, hệ thống bảo mật, hệ thống giám sát và quản trị. Các NHTM định kì duy trì việc bảo trì, bảo dưỡng trang thiết bị công nghệ, hệ thống máy móc, phần mềm tại chi nhánh, phát hiện và sửa chữa kịp thời các hỏng hóc hay lỗi kĩ thuật nếu có.

- Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tốt nhất cho các hoạt động huy độngvốn, cho vay, marketing, quản trị hành chính tại các NHTM nhằm nâng cao hiệu quả quản lí điều hành, tránh chồng chéo giữa các bộ phận nghiệp vụ, nâng cao tính tự chủ của các phòng ban chuyên môn, hướng tới mục tiêu cao nhất là thỏa mãn yêu cầu của khách hàng ở mức tốt nhất. Mặt khác, do huy động TGTK dân cư là hoạt động huy động vốn chủ yếu và quan trọng của các NHTM nên các NHTM có thể xây dựng phần mềm dành riêng cho việc quản lí các khoản TGTK của khách hàng. Tuy nhiên, mọi sự thay đổi hay phát triển công nghệ của các NHTM đều phải đồng bộ và có sự thống nhất trong cùng hệ thống các NHTM, tránh việc tự trang bị công nghệ hay xây dựng các giải pháp đơn lẻ, không phù hợp và gây lãng phí.

Lê Phúc Minh Chuyên