0236.3650403 (221)

Một số giải pháp đẩy mạnh huy động tiền gởi tiết kiệm tại các NHTM_P1


MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH HUY ĐỘNG TIỀN GỞI TIẾT KIỆM TẠI NHTM

(PHẦN 1)

1.Tích cực tìm kiếm nguồn vốn nhàn rỗi trong dân cư và xây dựng một chiến lược khách hàng trung thành trong huy động TGTK.

Chiếm tỷ trọng lớn với hơn 80% trong tổng cơ cấu vốn huy động được của chi nhánh, nên chính sự biến động của TGTK sẽ ảnh hưởng đến hoạt động cho vay của ngân hàng. Do đó, Ngân hàng cần phải chủ động hơn nữa trong việc tìm kiếm nguồn vốn nhàn rỗi trong dân cư như: Phòng giao dịch – ngân quỹ tuyển nhân viên, chuyên viên quan hệ khách hàng với nhiệm vụ chủ yếu là huy động vốn cá nhân cho ngân hàng, nhằm tiếp cận sát hơn với nguồn vốn nhàn rỗi trong dân cư, gọi điện thoại cho khách hàng để gợi mở nhu cầu gửi tiết kiệm, hoặc đi đến từng nhà khách hàng để quảng bá... Ngoài ra, ngân hàng nên áp dụng dịch vụ tại nhà, mobile banking, internet banking...để thuận tiện thu hút khách hàng những người không có thời gian đi tới ngân hàng để giao dịch.

Ngoài ra, ta thấy được ngày nay khách hàng trở thành vấn đề quan tâm hàng đầu của các ngân hàng, cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn trên phạm vi rộng hơn do sự phát triển của các lĩnh vực khoa học, công nghệ, thông tin. Chính vì vậy, ngân hàng nên xây dựng chiến lược khách hàng trung thành để tạo sự gắn bó với số lượng lớn khách hàng trên cơ sở đáp ứng một cách tốt nhất nhu cầu của họ.

2. Đa dạng hóa các hình thức huy động tiền gửi tiết kiệm.

Đối tượng khách hàng là dân cư mà các NHTMhướng tới vốn rất phong phú về thành phần cũng như những nhu cầu, mong muốn. NHTM cần phải đáp ứng tốt nhất các yêu cầu của nhóm đối tượng hết sức đa dạng này, nhằm nâng cao hiệu quả huy động nguồn TGTK dồi dào và tiềm năng trong dân chúng, nâng cao hiệu quả kinh doanh cũng như khả năng cạnh tranh của các NHTM. Có thể thấy rằng tại các NHTM  doanh số đạt được cao chỉ nằm ở các sản phẩm truyền thống thông thường, với các sản phẩm còn lại là thiếu sức hút với đại bộ phận người dân. Với những hạn chế đó, việc đa dạng hóa và phát triển các hình thức huy động TGTK mới thu hút hơn có ý nghĩa rất quan trọng khi mà thực tế là hiện nay các hình thức huy động TGTK của các NHTM vẫn còn chưa đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu của khách hàng. Trên cơ sở hạn chế trên, các NHTM có thể xem xét một số giải pháp đa dạng hóa các hình thức huy động TGTK dân cư như sau:

- Với TGTK có kì hạn, hiện nay các NHTM mới có các kì hạn gửi tiền từ 1 tuần tới 24 tháng, bởi vậy các NHTM cần bổ sung thêm các kì hạn theo ngày và các kì hạn dài hạn hơn như 5 năm, 10 năm … vì khách hàng hoàn toàn có thể có nhu cầu gửi tiết kiệm theo các kì hạn đó. Tương ứng với mỗi kì hạn, các NHTM cần xác định một mức lãi suất hợp lý. Đó là mức lãi suất hấp dẫn đối với khách hàng, đồng thời phải đảm bảo nguyên tắc lãi suất trả cho TGTK có kì hạn dài cao hơn lãi suất trả cho kì hạn ngắn và cần cân đối sao cho lãi suất không cao hơn lợi nhuận bình quân, tránh việc lãi suất đầu vào cao kéo theo lãi suất đầu ra cao, gây ảnh hưởng tới các hoạt động tín dụng, đầu tư cũng như lợi nhuận của chi nhánh.

- Đa dạng hóa các hình thức huy động TGTK còn thể hiện ở chỗ các NHTM cung cấp thêm các sản phẩm TGTK so với các gói sản phẩm truyền thống hiện tại, dựa trên nghiên cứu nhu cầu, đặc điểm của dân cư trên địa bàn. Hiện nay có một số loại hình tiết kiệm có ý nghĩa thiết thực, thu hút được nhiều người dân mà một số ngân hàng đã áp dụng nhưng chưa được triển khai tại CB Bank, các NHTM có thể tham khảo và đề xuất ngân hàng mở thêm các loại hình này nhằm thu hút khách hàng. Ví dụ nhý:

  • Hình thức tiết kiệm hưu trí: dành cho những người muốn để dành một phần thu nhập hiện tại để chi dùng trong tương lai khi về già bằng cách trích thu nhập hàng tháng gửi vào tài khoản TGTK mở tại ngân hàng.
  • Hình thức tiết kiệm học đường: dành cho các bậc phụ huynh có con nhỏ, họ muốn tiết kiệm một khoản tiền cho con mình, phục vụ cho việc học đại học, đi du học…trong tương lai.
  • Hình thức tiết kiệm nhà ở: dành cho những người có thu nhập thấp hoặc trung bình có nhu cầu mua nhà, họ có thể mở tài khoản TGTK tại các NHTM với các kì hạn phù hợp theo nhu cầu. Khách hàng rút tiền đúng hạn mà vẫn chưa đủ số tiền cần thiết để mua nhà thì các NHTM có thể tạo điều kiện cho khách hàng vay với mức lãi suất ưu đãi. Bên cạnh đó, các NHTM còn có thể tăng cường tính hấp dẫn của hình thức tiết kiệm này, thu hút thêm khách hàng bằng cách đứng ra làm trung gian môi giới giữa khách hàng với các tổ chức, doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm nhà ở mà khách hàng có nhu cầu, các NHTM giới thiệu các sản phẩm có giá cả hợp lý, phù hợp với điều kiện của khách hàng.

Ngoài ra, các NHTM cũng nên xem xét việc đa dạng hóa các hình thức hưởng lãi dành cho khách hàng gửi tiết kiệm tại chi nhánh. Ví dụ khách hàng có nhu cầu rút một phần tiền trước hạn thì có thể được hưởng lãi suất theo kì hạn gần nhất với kì hạn rút tiền của khách hàng, thay vì việc chỉ được hưởng lãi suất không kì hạn như hiện nay.

Lê Phúc Minh Chuyên