0236.3650403 (221)

Một số điều cần biết về tiền gởi tiết kiệm tại các NHTM (Phần 2)


3/ Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiết kiệm của khách hàng

a/ Yếu tố khách quan

  • Sự ổn định và phát triển của nền kinh tế: Động thái của nền kinh tế chính là cơ sở đầu tiên để người gửi tiền ra quyết định nên gửi tiền vào Ngân hàng, tích trữ vàng, USD hay mua sắm các tài sản khác. Trong điều kiện nền kinh tế bất ổn, giá cả và sức mua của đồng tiền biến động mạnh thì người dân có xu hướng tích trữ vàng, USD hoặc các dạng tài sản khác thay vì đem số tiền đó gửi tại NHTM và ngược lại.
  • Nhân tố tiết kiệm trong nền kinh tế: Người dân có thu nhập càng cao thì lượng tiền dành cho tiết kiệm có thể càng lớn, đặc biệt là khi thu nhập bình quân đầu người đã đạt đến một mức độ nhất định thì tỷ lệ tiết kiệm không phải tăng lên theo tương quan tỷ lệ với sự gia tăng của thu nhập và tăng với một tỷ lệ lớn hơn so với thu nhập do nhu cầu tiết yếu lúc này được thỏa mãn hoàn toàn và lượng tiền dư ra sẽ tăng nhanh. Tuy nhiên, lượng tiền tiết kiệm có được gửi vào NHTM hay không còn phụ thuộc vào tâm lý tiêu của dân cư. Họ có thể đem gửi Ngân hàng, giữ tiền mặt hoặc mua vàng, ngoại tê và các tài sản khác.
  • Chính sách của Nhà nước: Khi Nhà nước khuyến khích việc mở rộng huy đọng vốn thì sẽ có các văn bản hướng dẫn cụ thể. Từ đó, các NHTM sẽ có các căn cứ pháp lý để thực hiện các nghiệp vụ thuận lợi hơn. Ngược lại, khi Nhà nước không khuyến khích thì công tác huy động vốn nói chung và huy động vốn từ tiền gửi tiết kiệm nói riêng sẽ khó có khả năng phát triển.
  • Nhu cầu vốn của nền kinh tế: Nền kinh tế đòi hỏi nhiều vốn cho đầu tư phát triển song tự bản thân nó không thể tự đáp ứng đủ lượng vốn cần thiết. NHTM với vai trò là cầu nối giữ người thiếu vốn và người thừa vốn đã cung cấp một lượng vốn lớn cho sự phát triển của nền kinh tế.
  • Cơ cấu dân cư và vị trí địa lý: Ở những địa điểm dân cư đông đúc, các thành phố lớn thì người dân có thể có nhu cầu gửi tiết kiệm cao hơn. Đặc biệt ở những thị trường sôi động, có độ nhạy cảm cao với lãi suất và tiện ích khác do NHTM đem lại thì ở đó việc huy động vốn từ tiết gửi tiết kiệm thuận lợi hơn.
  • Ảnh hưởng của người thân: Hành vi tiêu dùng của khách hàng chịu sự thúc đẩy mạnh mẽ theo ý muốn của người ảnh hưởng, do đó, lời khuyên, lời giới thiệu của người thân có ảnh hưởng lớn đến quyết định tiêu dùng của khách hàng. Đối với khách hàng chưa có nhiều trải nghiệm về nhà cung cấp dịch vụ thì việc tham khảo ý kiến người thân để lựa chọn ngân hàng là điều có thể xảy ra.

 

Lê Phúc Minh Chuyên