MỘT SỐ ĐIỂM CẦN LƯU Ý KHI THAM GIA BẢO HIỂM THÂN TÀU
Khi tham gia bảo hiểm thân tàu, điểm lưu ý đầu tiên mà các chủ tàu phải nắm rõ đó là điều kiện bảo hiểm. Có 4 điều kiện bảo hiểm thường được các chủ tàu lựa chọn:
Điều kiện bảo hiểm tổn thất toàn bộ (TLO): Theo điều kiện này, người bảo hiểm chịu trách nhiệm bồi thường: Tổn thất toàn bộ thực tế, tổn thất toàn bộ ước tính và chi phí cứu nạn
Điều kiện bảo hiểm loại trừ tổn thất bộ phận (FOD): Như TLO gồm chi phí tố tụng, đề phòng và hạn chế tổn thất, chi phí trách nhiệm đâm va do chủ tàu gánh chịu, chi phí đóng góp vào tổn thất chung.
Điều kiện bảo hiểm loại trừ tổn thất riêng về thân tàu (FPA): Như FODgồmtổn thất bộ phận của tàu do hành động tổn thất chung và hạn chế ở một số bộ phận nhất định. Tổn thất riêng do cứu hỏa trên tàu và do va chạm với tàu khác khi cứu nạn
Điều kiện bảo hiểm mọi rủi ro (ITC):Như FPA gồm tổn thất không giới hạn bộ phận và Mọi tổn thất riêng khác
Số tiền bảo hiểm thân tàu được xác định theo giá trị thị trường của đối tượng bảo hiểm.
Giá trị thân tàu bao gồm: giá trị vỏ tàu, máy tàu và trang thiết bị trên tàu.
Số tiền bảo hiểm nếu vượt quá giá trị con tàu và trang thiết bị thì khi gặp tổn thất toàn bộ thực tế hoặc ước tính người bảo hiểm chỉ bồi thường theo giá trị thực tế.
Số tiền bảo hiểm = số tiền BH thân tàu + số tiền BH cước vận chuyển + số tiền BH chi phí điều hành.
Cuối cùng, cần lưu ý đến số tiền người tham gia bảo hiểm nộp cho người bảo hiểm.
Cách tính phí: Phí BH = Tỷ lệ phí x Số tiền bảo hiểm
Ngoài ra còn có phụ phí: Phụ phí phân biệt theo các yếu tố sau:
+ Trọng tải hoặc sức kéo của con tàu.
+ Phạm vi hoạt động của con tàu.
+ Loại tàu.
+ Tuổi tàu.
+ Phẩm cấp phân loại tàu.
Phụ phí bao gồm chi phí quản lý hành chính, chi phí tuyên truyền quảng
cáo, chi phí đề phòng hạn chế tổn thất, chi phí lạm phát làm mất giá trị đồng tiền...
Th.S Mai Xuân Bình – Khoa QTKD