MỘT SỐ CÁCH KIỂM TRA “NGƯỜI NỔI TIẾNG” KHÔNG FOLLOWER
Internet ngày nay không thiếu công cụ để các tài khoản xã hội gian lận và tạo ra một lượng lớn người theo dõi ảo, thu hút sự chú ý của các Marketer “nhẹ dạ”. Để có thể kiểm tra xem “người nổi tiếng” nào đó có thực sự đúng như trông đợi, chúng ta có thể sử dụng một số cách sau:
- KIỂM TRA THỦ CÔNG
Marketer có thể ngẫu nhiên chọn một vài trang cá nhân trong số các follower của “người nổi tiếng” để kiểm tra. Do các tài khoản được lập ta chóng vánh nhằm lấy số lượng nên sẽ không được đầu tư nhiều, thể hiện qua một số dấu hiệu như không có ảnh đại diện hoặc nội dung tự đăng, hoặc có những tên tài khoản nghe đáng ngờ. Bên cạnh đó, các nội dung của “người nổi tiếng” chân chính thường nhận về rất nhiều trao đổi, nhận xét thật, liên quan và có ý nghĩa trong khi đó các follower giả sẽ chỉ tương tác cho có và không mang nội dung.
- KIỂM TRA SỰ TƯƠNG TÁC VỚI FOLLOWER
Nếu tài khoản có số lượng fan lên đến hàng nghìn người thì sự tương tác giữa 2 bên cũng sẽ được thể hiện rõ một cách tương ứng. Các thương hiệu có thể nhận biết được điều này bằng cách đối chiếu với số lượng yêu thích và nhận xét ở mỗi nội dung do “người nổi tiếng” đăng tải, hoặc tính toán chính xác tỉ lệ tương tác bằng cách lấy tổng số lượt like và comment chia cho số lượng follower.
- KIỂM TRA BẰNG CÔNG CỤ TỰ ĐỘNG
Hiện nay cũng đã có một vài chương trình kiểm tra hữu hiệu nhằm đối phó với các follower giả trên mạng xã hội. Ví dụ như công cụ FollowerCheck theo dõi, lập hồ sơ và giúp xác định số lượng người theo dõi giả mạo so với số follower thật cho mỗi tài khoản. Một vài công cụ nổi tiếng khác có thể kể đến như Social Audit Pro hay Socialbakers. Tuy nhiên, cần nhớ rằng không có công cụ nào đảm bảo những số liệu đưa ra là hoàn toàn chính xác mà họ chỉ thực hiện dựa trên những đề xuất, dấu hiệu được cho là hợp lý nhất.
SÁI THỊ LỆ THUỶ (KHOA QTKD)