MÔ HÌNH 5Cs
1. Giới thiệu mô hình 5Cs
5 Cs của Tiếp thị - Công ty, khách hàng, đối thủ cạnh tranh, đối tác và môi trường kinh doanh được sử dụng để phân tích năm lĩnh vực chính có liên quan đến các quyết định tiếp thị quan trọng của một công ty bao gồm các bên liên quan bên trong và bên ngoài cùng với môi trường kinh doanh. 5 C của tiếp thị là một kim chỉ nam tốt để đưa ra quyết định đúng đắn và xây dựng một kế hoạch và chiến lược tiếp thị được xác định rõ ràng. Nó là một phương pháp tiếp thị để phân tích các khía cạnh khác nhau của môi trường mà công ty làm việc trong đó.
2. Tầm quan trọng của 5Cs của Marketing
5 Cs của tiếp thị cung cấp một góc nhìn thú vị để xem một doanh nghiệp và hiệu quả hoạt động của nó. Nếu một công ty kiểm soát được 5 chữ C của mình, thì công ty đó có thể dự đoán tương lai của mình và tự điều chỉnh để đạt được nhiều thành công hơn. 5 chữ C bao gồm các khái niệm quan trọng về tiếp thị và kết hợp chúng thành một khuôn khổ để giúp các thương hiệu thành công.
Ví dụ. Khách hàng là bên liên quan quan trọng nhất đối với bất kỳ doanh nghiệp nào và một ví dụ khác là các cộng tác viên như các nhà cung cấp mà công ty không thể thành công một mình trên thị trường. Vì vậy, nếu khách hàng và cộng tác viên được quản lý tốt cùng với C khác được gọi là công ty, công ty có thể kiểm soát các yếu tố nội bộ của mình. Cạnh tranh và Khí hậu có thể nằm ngoài tầm kiểm soát của một công ty riêng lẻ nhưng cần được theo dõi chặt chẽ để nếu có thay đổi, cần có kế hoạch sẵn sàng đối phó với những thay đổi đó.
3. Các thành phần của 5 Cs của Marketing
3.1 Công ty
Xác định xem công ty của bạn có sẵn sàng đáp ứng những nhu cầu đó của khách hàng hay không. Ví dụ, liệu công ty của bạn có dòng sản phẩm phù hợp và chuyên môn kỹ thuật hay không. Một công cụ tốt để tìm ra điểm mạnh và điểm yếu của công ty bạn là phân tích "SWOT".
• Điểm mạnh: sản phẩm sáng tạo, chuyên môn và quy trình
• Điểm yếu: thiếu hỗ trợ kỹ thuật am hiểu hoặc chất lượng sản phẩm trung bình
• Cơ hội: một thị trường quốc tế mới hoặc một thị trường do một đối thủ cạnh tranh yếu kém dẫn dắt
• Đe doạ: một đối thủ cạnh tranh mới hoặc cuộc chiến giá cả
3.2 Khách hàng
Xác định nhu cầu của khách hàng là gì và bạn đang cố gắng đáp ứng những khách hàng nào. Một số lĩnh vực nghiên cứu có thể là phân khúc thị trường, tần suất mua hàng, số lượng mua hàng, kênh bán lẻ và nhu cầu của khách hàng tùy thuộc vào xu hướng theo thời gian. Khách hàng là người đang tiêu dùng và trả tiền cho sản phẩm hoặc dịch vụ được bán, do đó nó trở thành một trong những khía cạnh quan trọng nhất của tiếp thị và do đó là một khía cạnh quan trọng của 5 Cs của Tiếp thị.
3.3 Đối thủ cạnh tranh
Phân tích cạnh tranh là cần thiết cho bất kỳ doanh nghiệp nào để tồn tại. Bạn đang cạnh tranh trên thị trường với nhiều công ty khác. Có nhiều sự cạnh tranh đồng thời có thể là tốt hoặc xấu vì điều đó có nghĩa là bạn đang ở đúng thị trường nhưng sẽ tốn rất nhiều công sức và chi phí để cạnh tranh.
Xác định ai cạnh tranh với công ty của bạn trong việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Đối thủ cạnh tranh là một đối thủ cạnh tranh đang hoạt động hay nó là một mối đe dọa tiềm tàng? Sản phẩm của họ chính xác là gì? Điểm mạnh và điểm yếu của họ là gì?
3.4 Đối tác
Xác định xem có bất kỳ nguồn bên ngoài hoặc sự trợ giúp nào của bên thứ ba có thể giúp công ty như nhà phân phối, nhà cung cấp, v.v.
Hãy tưởng tượng một công ty sản xuất xây dựng đồ nội thất bằng nhựa cho sân trong. Công ty giỏi trong việc sản xuất và tạo mẫu đồ nội thất nhưng họ cần một nhà cung cấp hoặc một nhà cung cấp cung cấp nhựa, nguyên liệu chính để tạo ra thành phẩm. Nhà cung cấp này là một cộng tác viên mà công ty không thể hoạt động hiệu quả.
3.5 Bối cảnh hoặc môi trường kinh doanh
Xác định xem có bất kỳ hạn chế nào đối với công ty đến từ:
• Các vấn đề chính trị: vấn đề pháp lý, quy định thương mại, thuế hoặc luật lao động
• Các vấn đề kinh tế: tốc độ tăng trưởng, chi phí lao động và giai đoạn chu kỳ kinh doanh
• Tác động xã hội: nhân khẩu học, giáo dục và văn hóa
• Phát triển công nghệ: tác động đến cấu trúc chi phí
• Yếu tố pháp lý: Những thay đổi trong chính sách và các khía cạnh khác
• Nhân tố môi trường
Đây còn được gọi là phân tích "PEST".
4. Ví dụ về áp dụng phân tích mô hình 5Cs đối với Coca Cola
Khách hàng
Công ty Coca Cola sản xuất nhiều loại đồ uống được sản xuất hàng loạt và được khách hàng ở hầu hết các phân khúc và nhân khẩu học tiêu thụ.
Công ty
Coca cola là một trong những thương hiệu đồ uống lớn nhất và có danh mục bao gồm nhiều thương hiệu như coca cola, sprite, nước thông minh và hơn thế nữa. Công ty Coca cola có mặt hầu hết trên thế giới và đã được công bố tại Mỹ.
Đối thủ cạnh tranh
Pepsi là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của nó cùng với sự cạnh tranh địa phương trên khắp các thị trường nhưng có những thương hiệu khác như Dr. Peppers là đối thủ cạnh tranh đáng kể.
Đối tác
Coca cola hợp tác với nhiều công ty để đóng chai, tìm nguồn cung ứng và nguyên liệu
Bối cảnh / Môi trường kinh doanh
Các nhãn hiệu Coca Cola được cho là có lượng đường cao, do đó nhiều người mong đợi và thích các lựa chọn lành mạnh hơn. Coca Cola cũng sản xuất các phiên bản dành cho người ăn kiêng và số không của các thương hiệu nổi tiếng của mình.
(Nguồn: MBA SKOOL)
Phạm Thị Quỳnh Lệ
Khoa Quản trị kinh doanh