MARKETING XANH CHỈ LÀ SỰ LỰA CHỌN CỦA NHỮNG DOANH NGHIỆP LỚN ?
Theo Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ, Marketing xanh là tất cả những hoạt động trao đổi nhằm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của con người và làm giảm thiểu những tác động có hại đến môi trường tự nhiên. Do đó, Marketing xanh là sự kết hợp một loạt các hoạt động, bao gồm việc điều chỉnh sản phẩm, thay đổi quá trình sản xuất, thay đổi bao bì, cũng như thay đổi quảng cáo.
Việc sử dụng Marketing xanh có thể giúp cho doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận được những thị trường mới, tạo được doanh thu và lợi nhuận một cách lâu dài và ổn định thông qua đó nâng cao được lợi thế cạnh tranh so với các công ty không quan tâm đến môi trường.
Tuy nhiên, việc áp dụng Marketing xanh cũng đòi hỏi doanh nghiệp một nguồn ngân sách lớn để đầu tư cho công nghệ, cho hoạt động R&D, cho những sáng tạo về nguồn nguyên liệu sử dụng cũng như cách tái chế….
Trước đây, rất nhiều người cho rằng, có lẽ Marketing xanh chỉ là sự lựa chọn của những doanh nghiệp tham gia trong lĩnh vực công nghiệp nặng như khai khoáng, chế tạo,….Bởi lẽ, những công ty này trong hoạt động kinh doanh của mình ít nhiều đều có những ảnh hưởng ngoại lai tiêu cực đến môi trường sống. Để phần nào hạn chế được những tác động này, họ cần tập trung nghiên cứu và đầu tư hệ thống sản xuất với việc sản xuất và xử lý chất thải khép kín, nghiên cứu và đưa vào sử dụng những nguyên liệu thân thiện, khả năng tái chế cao….Và với những cách thức suy nghĩ này, Marketing xanh là sự lựa chọn của những doanh nghiệp lớn với hàng loạt những nghiên cứu và những khoản đầu tư khổng lồ.
Rõ ràng quan niệm này đã trở nên lỗi thời, bởi lẽ, việc ứng dụng Marketing xanh có thể được nhân rộng ở các loại hình doanh nghiệp với những ngành nghề kinh doanh khác nhau. Để thực thi Marketing xanh không phải cứ là những dự án đầu tư, nghiên cứu quy mô. Về nguyên tắc, tất cả các doanh nghiệp đều có thể áp dụng Marketing xanh bằng rất nhiều những hoạt động khác nhau thậm chí là những thao tác được xem là bình thường và nhỏ nhặt nhất như sau:
- Tắt tất cả các thiết bị khi không sử dụng
- Giảm lãng phí giấy tờ
- Sử dụng giấy 2 mặt bất cứ khi nào có thể
- Không để vòi nước bị chảy nước
- Lắp và sử dụng các thiết bị tiết kiệm nhiên liệu (điện, nước…)
- Chọn nhà cung cấp mà bao bì của sản phẩm cung cấp có thể tái sử dụng được
- Liên tục tìm kiếm những phương pháp làm sản phẩm và dịch vụ “xanh” hơn đối với cộng đồng
- …..
Với những gợi ý nêu trên thì chúng ta có thể nhận thấy Marketing nằm trong tầm tay của tất cả các doanh nghiệp, các thành viên trong doanh nghiệp. Khi ứng dụng Marketing xanh thì không chỉ bản thân doanh nghiệp sẽ nhận được nhiều “cảm tình” của khách hàng, của các đối tác mà nó còn góp phần hướng đến việc duy trì một môi trường đáng sống cho tất cả mọi người trong xã hội.
Sái Thị Lệ Thủy - Khoa QTKD