0236.3650403 (221)

Marketing và xã hội


Phê phán marketing từ phía dư luận xã hội

     Nhiều quan điểm hiện nay cho rằng, marketing là một hệ thống khoa học cung ứng dịch vụ và đảm bảo sự có lợi cho người mua – đáp ứng nhu cầu và ước muốn của họ và người bán – có đầu tư đạt lợi nhuận cần thiết.Tuy vậy, người tiêu dùng đang lo ngại thực tiễn marketing nào đó đang làm hại cá nhân người tiêu dùng, xã hội xét trên bình diện tổng thể và các công ty kinh doanh khác trong ngành.

            Gốc độ của người tiêu dùng: được thể hiện chi tiết trong các điều nghiên về mối quan tâm của người tiêu dùng đối với hoạt động marketing như chất lượng sản phẩm không tương xứng, giá cao, nội dung thông điệp và tần số quảng cáo được cương điệu quá mức, hoặc sự nhiệt tình thuyết phục của đội ngũ nhân viên bán hàng đến mức, hoặc sự nhiệt tình thuyết phục của đội ngũ nhân viên bán hàng đến mức có thể gọi là đánh lừa khách hàng và các hứa hẹn không được đáp ứng …

Góc độ tác động của marketing lên xã hội như một tổng thể:đề cập đến việc tạo ra sức ép quá lớn vào việc sở hữu vật chất, gây ô nhiễm văn hoá, có nhiều quyền lực chính trị. Ví dụ điển hình các ngành kinh doanh dược phẩm, thuốc la, rượu bia … chú trọng lợi ích của nhóm ngành riêng lẻ hơn là lợi ích toàn xã hội.

Góc độ tác động lên các doanh nghiệp: thể hiện thông qua việc mở rộng ngành hàng của các công ty lớn va, sự sáp nhập hay mua lại 91 các doanh nghiệp khác dẫn đến làm giảm nghiên cứu phát triển sản phẩm và dịch vụ, gia tăng độc quyền hay sự cạnh tranh thiếu lành mạnh công bằng92

Hành động điều tiết marketing của công dân và nhà nước

          Phản ứng có hệ thống với các vấn đề marketing thể hiện trong các phong trào chính: phong trào bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và bảo vệ môi trường.

Phong trào bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng:là một phong trào vận động có tổ chức của các công dân và cơ quan nhà nước, nhằm nâng cao quyền lợi và quyền lực của người mua trong mối quan hệ với người bán. Đặc biệt với các quyền lợi bổ sung của người mua: quyền được thông tin tốt về các khía cạnh quan trọng của sản phẩm, quyền được bảo vệ chống lại những sản phẩm hay cung cách marketing đáng nờ và quyền ảnh hưởng đến sản phẩm và các thực tiễn marketing bằng những cách đề làm tăng tiến chất lượng cuộc sống.

Phong trào bảo vệ môi trường:là cuộc vận động có tổ chức của các công dân, doanh nghiệp và cơ quan nhà nước có quan tâm đến việc cải thiện môi trường sống của người dân. Đặc biệt với các ngành công nghiệp sắt thép, tiện ích công cộng buộc phải đầu tư hàng tỷ đo la để kiểm soát ô nhiễm và nhiên liệu mới hay như việc bảo vệ môi trường tự nhiên hiện thời đã đặt ra cho mọi người tiêu thụ và các công ty phải triển khai những sản phẩm an toàn về mặt sinh thái, bao bì tái sinh và được phân huỷ bằng sinh học, kiểm soát tốt hơn và có hiệu quả năng lượng hơn. Ví dụ tập đoàn bản lẻ Walmart cũng đã yêu cầu các nhà cung cấp phải cung cấp nhiều hơn các sản phẩm tái chế hay bản thân nhà bán lẻ phải đặt các thùng rác tại các địa điểm siêu thị của mình và mở những cửa hàng thân thiện với môi sinh.

Đối với các cơ quan nhà nước:đã khởi xướng những vấn đề lập pháp với các dư luật cụ thể đã đi vào cuộc sống và kinh doanh và ngày càng nhiều các dự thảo mới được bổ sung nhằm góp phần đảm bảo hành xử của giới kinh doanh hướng đến marketing có trách nhiệm đối với xã hội.

TRÀN THANH HẢI – KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH