Marketing trực tiếp
1. Định nghĩa về Marketing trực tiếp
Marketing trực tiếp là phương thức truyền thông trực tiếp mà doanh nghiệp sử dụng để tiếp cận khách hàng mục tiêu ở các phân khúc nhỏ, mong muốn tạo ra các đáp ứng tức thì.
Các đáp ứng này dưới nhiều hình thức như: một yêu cầu, mua hàng, gửi phiếu…
2. Vai trò của Marketing trực tiếp
Marketing trực tiếp ngày càng phát triển mạnh do các lý do sau:
• Doanh nghiệp có xu hướng chuyển từ giao tiếp đại chúng sang giao tiếp cá nhân.
• Doanh nghiệp muốn thiết lập mối quan hệ với khách hàng.
• Tạo cho khách hàng sự thuận tiện, thông tin chi tiết khi mua sắm.
• Quan điểm giữ khách hàng cũ bao giờ cũng ít tốn kém hơn tìm khách hàng mới.
• Sự bùng nổ và phát triển các phương tiện truyền thông điện tử và phương tiện truyền
thông cá nhân (điện thoại, cell phone, computer, ti vi) tạo sự dễ dàng cho khách hàng mua sắm.
• Sự thay đổi trong xã hội: phụ nữ đi làm nhiều hơn, thu nhập gia tăng, quan tâm đến hoạt động dịch vụ, giải trí chăm sóc sức khỏe…. cần giảm thiểu thời gian mua sắm.
• Việc thiết lập cơ sở dữ liệu (database) về khách hàng khá dễ dàng với sự trợ giúp của máy tính. Số lượng người sử dụng internet ngày càng tăng và bùng nổ đã tạo cơ hội cho việc phát triển các hình thức thương mại điện tử, marketing trực tiếp.
• Vai trò của marketing trực tiếp trong hoạt động chiêu thị ngày càng tăng. Do cạnh tranh
mạnh mẽ, doanh nghiệp có xu hướng sử dụng kết hợp marketing trực tiếp với các công cụ
khác của chiêu thị, quảng cáo, khuyến mãi, tuyên truyền, chào bán hàng.
3. Phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu của Marketing trực tiếp
Cơ sở dữ liệu là hồ sơ, thông tin về khách hàng mục tiêu.
v Nội dung của CSDL:
- Thông tin khách hàng : họ tên, địa chỉ
- Thông tin về nhân khẩu và tâm lý học của khách hàng
- Đặc điểm mua hàng, thái độ của khách hàng đối với sản phẩm.
v Nguồn cung cấp CSDL:
- Công ty dịch vụ nghiên cứu khách hàng
- Công ty xây dựng bằng thống kê hồ sơ khách hàng mua hàng.
TRẦN THANH HẢI – KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH