MARKETING PHI ĐẠO ĐỨC
1. Khái niệm về đạo đức tiếp thị
Tiếp thị là hoạt động, thiết lập của các tổ chức, và quy trình tạo ra, giao tiếp, cung cấp, và trao đổi các dịch vụ có giá trị cho khách hàng, đối tác, và xã hội rộng lớn.
Ø Đạo đức trong tiếp thị:
qQuan điểm này khẳng định rằng, doanh nghiệp không những phải thoả mãn nhu cầu và đòi hỏi của khách hàng mà còn phải giữ nguyên hay củng cố mức sung túc cho người tiêu dùng và cho toàn xã hội.
qQuan điểm này đòi hỏi một sản phẩm phải thoả mãn 3 yếu tố:
ü Lợi ích công ty
ü Lợi ích khách hàng
ü Lợi ích của xã hội
2. Thị trường nước giải khát tại Việt Nam
vSơ lược về nước giải khát không cồn ở Việt Nam
- Coca Cola và Pepsi chiếm lĩnh thị trường nước giải khát không cồn ở Việt Nam (60% thị phần). THP đang chiếm giữ mảng không ga.
- Cạnh tranh gay gắt trong ngành
- Nhu cầu của người tiêu dùng dịch chuyển theo chiều hướng mới
- Tổ chức BMI dự báo ngành đồ uống không cồn ở Việt Nam sẽ đạt tốc độ tang trưởng doanh thu 8,2% và tốc độ tăng trưởng doanh số 6,3% từ nay cho đến 2016.
=> Kết luận rằng : Miếng bánh của thị trường nước giải khát Việt Nam còn nhiều tiềm năng đối với doanh nghiệp trong nước.
3. Sứ mệnh- mục tiêu chiến lược của Tân Hiệp Phát:
- Tập đoàn THP là tập đoàn giải khát hùng mạnh ở việt nam được thành lập từ năm 1994 với tiền than là nhà máy bia Bến Thành.
- Người sang lập: Tiến sĩ Trần Quý Thanh
- Trụ sở chính: 219 Đại lộ Bình Dương, xã Vĩnh Phú, huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương.
- Website : www.thp.com.vn
-Slogan của công ty là: "Hôm nay phải hơn ngày hôm qua nhưng không
bằng ngày mai"
-LOGO của công ty có ý nghĩa là:
ü THP: chữ viết tắt tên công ty.
ü Hai bàn tay: sức mạnh của sinh lực, nghị lực.
ü Hai ngón cái: trở thành tập đoàn Việt Nam cung cấp thức uống số một ở Việt Nam và có tầm cỡ châu Á.
ü Màu xanh nước biển: sự thịnh vượng, hòa bình.
ü Màu xanh lá cây: sự phát triển, lớn mạnh và đa dạng.
ü Nhìn tổng thể: một tòa tháp đầy sức mạnh, nghị lực và sự vững chắc.
Một số dòng sản phẩm của Tân Hiệp Phát:
• Bia chai và bia lon Bến Thành
• Bia tươi đóng chai Laser
• Bia hơi
• Trà thảo mộc Dr. Thanh
• Trà xanh không độ......
Tập đoàn THP với sứ mệnh là các sản phẩm tốt cho sức khỏe người tiêu dùng châu Á với mùi vị thích hợp và chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế, đồng thời liên tục thỏa mãn cao nhất nhu cầu của khách hàng để xứng danh là nhà cung cấp/ đối tác được ưa chuộng hơn để kinh doanh hoặc hợp tác.
Mục tiêu kinh doanh của Tân Hiệp Phát:
• Mục tiêu ngắn hạn : Tạo ra những sản phẩm thức uống tốt nhất qua nhiều thương hiệu: Number One, Laser, Bến Thành, Gold Bến Thành… đến với người tiêu dung bởi hệ thống phân phối rộng khắp và trải đều trên 64 tỉnh thành của Việt Nam.
• Mục tiêu dài hạn : Trở thành tập đoàn hàng đầu châu Á trong 3 lĩnh vực kinh doanh chính: thức uống, thực phẩm ăn liền, bao bì nhựa.
Lợi ích của công ty THP:
• Doanh nghiệp có thể lưu trữ thông tin về khách hàng của họ, những thông tin này luôn là những thông tin cần thiết để một doanh nghiệp có thể tiến hành phân tích và từ đó tìm ra cơ hội kinh doanh với khách hàng.doanh nghiệp có đc khách hàng và lòng trung thành của người tiêu dùng được nâng cao.
• Doanh nghiệp có thể quảng bá sản phẩm, thương hiệu nhanh chóng, dễ dàng và tiết kiệm chi phí.
• Giảm chi phí – Tăng lợi nhuận
• Đạt mức tăng trưởng về doanh thu qua các năm.
Lợi ích khách hàng THP mang lại:
• Tân Hiệp Phát sản xuất và kinh doanh các sản phẩm tốt cho sức khỏe người tiêu dùng châu Á với mùi vị thích hợp và chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế.
• Họ đã cho ra đời hàng loạt các sản phẩm đóng chai được chiết xuất từ tự nhiên, có lợi cho sức khỏe như Trà xanh không độ, trà thảo mộc Dr. Thanh, sữa đậu nành Number 1 Soya, các loại nước ép trái cây Juicie với nhiều hương vị me, cam, mãng cầu… phù hợp với thị hiếu của thị trường.
• Để chinh phục khách hàng, họ hiểu rằng, ngoài chất lượng sản phẩm, giá cả hợp lý thì lợi ích thiết thực mà sản phẩm mang lại có tính chất quyết định. Chính vì thế, Tân Hiệp Phát tiếp tục cải tiến sản phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.
Lợi ích xã hội của THP:
• Tân Hiệp Phát không những tạo ra những thương hiệu riêng cho công ty để đưa công ty lên 1 tầm cao mới có sức ảnh hưởng k những ở VN mà còn ở nước ngoài, mà công ty còn đóng góp 1 phần không nhỏ trong đời sống xã hội :
ü San sẻ khó khăn với trẻ em nghèo miền Trung
ü THP đạt danh hiệu “Sách xanh tỉnh Bình Dương 2014”
ü THP sản xuất sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, giàu chất dinh dưỡng, khai thác phân khúc với những loại trái cây độc đáo của miền nhiệt đới, và các loại dược liệu than thuộc với người Việt Nam.
4. Marketing phi đạo đức của Tân Hiệp Phát
Với sứ mệnh và mục tiêu chiến lược mà Tân Hiệp Phát đã đề ra cùng với những đóng góp cho xã hội nhưng Tân Hiệp Phát lại không làm được như những gì họ đã thoả thuận vậy thì, Tân hiệp phát đã lừa dối người tiêu dùng như thế nào?
ü Vật thể lạ trong chai Dr.Thanh:
ü Chai Trà xanh có gián giá 50 triệu đồng
ü Number 1 có ruồi giá 500 triệu đồng
ü THP tặng 100 ngàn thùng Trà c2, Ô long hết hạn kém chất lượng.
Tân Hiệp Phát là 1 doanh nghiệp nước giải khát lớn của Việt Nam. Ngoài những lợi ích mà Tân Hiệp Phát mang đến cho người tiêu dùng, xã hội trước đây công ty cũng đã đóng góp 1 phần không nhỏ đối với đời sống của người dân. Tuy nhiên hơn 1 năm trở lại đây THP không những làm mất uy tín, sự uy nghiêm của mọt doanh nghiệp có tầm cỡ trong nước mà Tân Hiệp Phát còn làm mất hình ảnh của 1 tập đoàn lớn trong mắt của người tiêu dùng nói riêng và xã hội nói chung.
Những đề xuất về hoạt động marketing của công ty THP:
ü Ruồi là chuyện nhỏ tuy nhiên ứng xử với ruồi như thế nào lại là chuyện lớn.
ü Đừng coi thường Facebook.
ü Nếu bạn không chắc chắn về một điều gì đó đừng bao giờ tuyên bố vì những gì bạn tuyên bố sẽ có thể làm hại bạn trong tương lai.
ü Lý luận không đúng ngay cả khi bạn có hệ thống máy móc hiện đại.
ü Nếu bạn đã quyết định đi ngược dòng thì nên đi nhanh, mạnh cương quyết và tới tận cùng.
ü Nếu muốn chứng minh trong sạch thì mình cần phải làm trước chứ không phải đợi người ta bắt mình mới làm.
ü Hãy luôn luôn tìm những lý do khách quan để tháo gỡ khó khăn vì dây chuyền có hiện đại và quy trình có vận hành chuẩn đến đâu đi nữa thì những con người, nhân sự vận hành luôn luôn có những sai sót khách quan.
ü Chỉ cần 1 ngày sản phẩm bị phát hiện có ruồi thì bạn có lấy 10 năm, 3.650 ngày không có ruồi trước đây để biện hộ cũng vô ích mà hãy truy tận gốc con ruồi ở đâu ra.
ü Nếu 1 người nói "kệ nó", 100 người nói "kệ nó", 1.000 người nói "kệ nó", 10.000 người nói "kệ nó"... nhưng nếu tới cả vài chục ngàn người nói câu đó, bạn cũng nên nhìn lại mình.
ü Cho dù bạn có thể thắng nhưng tên tuổi bạn dính với ruồi là một sự thất bại.
ü Bạn là ai, bạn thắng hay bạn vô địch không quan trọng bằng doanh số tiền lãi và thị phần. Kinh doanh phải tách bạch rõ ràng cảm xúc – tiền là tiền và tình là tình.
ü Bạn đã làm như vậy 19 năm và đã thành công nhưng bạn cũng phải thay đổi nếu như nó không phù hợp.
ü Nếu như 1 lần bạn sai, bạn có thể tranh luận, biện minh nhưng nếu hơn 5 lần bạn sai thì đúng là bạn sai thật và bạn phải chấp nhận điều đó.
ü Xin lỗi không có gì là xấu hổ cả vì trước bạn có hàng trăm lãnh đạo vẫn nói xin lỗi khi họ phạm sai lầm.
ü Không ai yên lành trong một căn nhà đang có đám cháy vì vậy bạn cần phải dập tắt đám cháy để mang lại sự yên bình trong toàn gia đình.
ü Khi bạn bị "soi xét", hãy tin rằng bạn sẽ còn bị "soi" ra nhiều thứ hơn nữa nếu bạn chưa hoàn hảo.
ü Khi bạn đang bị ngã mà bạn còn phê phán những người khác thì sẽ không có ai giúp bạn đứng lên và có khi điều đó còn phản tác dụng.
Trần Thị Như Lâm