0236.3650403 (221)

Lợi ích và lợi ích cận biên


Lợi ích và lợi ích cận biên

            Lợi ích là sự hài lòng, thích thú hoặc thỏa mãn đạt được đối với mối người tiêu dùng khi tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ mang lại.

            Lợi ích còn được gọi là độ thỏa dụng và thường được ký hiêu là U, nó là động cơ hay mục đích của tiêu dùng. Một người tiêu dùng bình thường ( có lý trí ) là người biết tiêu dùng hợp lý, tức là thực hiện các hành vi tiêu dùng mang lại sự hài lòng và thỏa mãn. Ví dụ, ăn để đạt được sự ngon miệng và no bụng, dạo chơi hoặc nghe nhạc để đạt được cảm giác khoan khoái và thư giản… Các cảm giác ngon, no thư dãn… được coi là lợi ích của người tiêu dùng khi tiêu dùng các hàng hóa, dịch vụ… Khi hài lòng về một sản phẩm nào đó thì người mua sẵn sang trả giá cao và ngược lại ( mối quan hệ thuận chiều giữa lợi ích và sự sẵn sàng chi trả)

            Lợi ích là một khái niệm trừu tượng và khó lượng hóa bằng các đơn vị đo lường. Đơn vị đo lợi ích và đơn vị quy ước chứ không phải các đơn vị vật lý thông thường. Đây cũng là điểm hạn chế của lý thuyết lợi ích. Lợi ích vừa cụ thyể ( có thể so sanh lợi ích từ các hàng hóa khác nhau) vừa trừu tượng ( người tiêu dùng khác nhau xác định lợi ích cho cùng một sản phẩm không giống nhau)

            Tổng lợi ích ( TU ) là toàn bộ sự thỏa mãn, sự hài lòng khi tiêu dùng một số lượng nhất định các hàng hóa hoặc dịch vụ. Các khái niệm lợi ích  và tổng lợi ích được nêu ra ở dây liên quan đến việc tiêu dùng các hàng hóa, dịch vụ là tốt ( mang lại lợi ích )

            Lợi ích cận biên ( MU ) của một hàng hóa  là sự thay đổi của tổng  lợi ích do tiêu dùng thêm một đơn vị hàng hóa đó, hay nói cách khác , nó phản ánh mức độ hài lòng do tiêu dùng một đơn vị sau cùng của  hàng hóa đó mang lại. Biểu thức phản ánh lợi ích cận biên là: