0236.3650403 (221)

LẬP KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC CỦA CÔNG TY


Cơ quan đầu não của công ty có trách nhiệm thúc đẩy toàn bộ quá trình lập kế hoạch chiến lược. Bằng cách soạn thảo các văn bản về nhiệm vụ, chính sách, chiến lược và các mục tiêu, cơ quan đầu não dựng lên một khung sườn để dựa vào đó các chi nhánh và đơn vị kinh doanh soạn thảo các kế hoạch của mình.

4 hoạt động lập kế hoạch mà tất cả các cơ quan đầu não ở công ty phải tiến hành

+ Xác định sứ mệnh của công ty

+ Thành lập những đơn vị kinh doanh chiến lược SBU

+ Phân bổ các nguồn tài nguyên cho từng SBU

+ Lập kế hoạch về các xí nghiệp mới

Xác định sứ mệnh của công ty

Doanh nghiệp của ta là gì?

Ai là khách hàng?

Cái gì là giá trị giành cho khách hàng?

Doanh nghiệp của ta sẽ như thế nào?

Doanh nghiệp của ta cần phải như thế nào?

 

Dựa trên 5 yếu tố

+ lịch sử

+ định hướng của chủ sở hữu và ban lãnh đạo

+ môi trường

+ nguồn tài nguyên

+ những khả năng đặc biệt.

Bản cương lĩnh phải xác định rõ các yếu tố

+ phạm vi ngành

+ phạm vi sản phẩm

+ phạm vi khả năng

+ phạm vi khúc thị trường

+ phạm vi dọc

+ phạm vi địa lý.

Cương lĩnh của công ty phải trở thành động lực. Phải nhấn mạnh những chính sách mà công ty theo đuổi. Phải phác họa phương hướng phát triển của công ty trong mười đến hai mươi năm tới.

Thành lập các đơn vị kinh doanh chiến lược

Xác định ngành kinh doanh theo nhu cầu thị trường chứ không phải theo sản phẩm. Một doanh nghiệm phải xem như một quá trình thỏa mãn khách hàng chứ không phải một quá trình sản xuất ra sản phẩm.

Một ngành kinh doanh có thể xác định theo 3 tiêu chí:

+ Nhóm khách hàng

+ Nhu cầu của khách hàng

+ Các phương án công nghệ

Các công ty phải xác định rõ những ngành kinh doanh của mình để quản lý nó theo chiến lược.

Một đơn vị kinh doanh chiến lược có 3 đặc điểm

+ Có thể tách riêng khỏi phần còn lại của công ty

+ Có đối thủ cạnh tranh riêng

+ Kiểm soát hầu hết các yếu ảnh hưởng tới lợi nhuận, chịu trách nhiệm lập kế hoạch chiến lược

Phân bổ tài nguyên cho từng đơn vị chiến lược SBU

Phương pháp của Boston

Ma trận tăng trưởng thị phần

+ Dấu hỏi

+ Ngôi sao

+ Bò sữa

+ Yếu kém

Xác định mục tiêu, chiến lược và ngân sách cho SBU.

Các mục tiêu cho SBU

          + Xây dựng

          + Duy trì

          + Thu hoạch

     + Giải thể

Phương pháp của GE

Mỗi xí nghiệp được xếp hạng theo 2 tiêu chí: sức hấp dẫn của thị trường và sức mạnh của mỗi xí nghiệp.

Lập kế hoạch về các xí nghiệp mới

Việc giải thể các xí nghiệp hoặc phát triển kinh doanh cần phát triển hay mua các xí nghiệp mới.

Các loại cơ hội tăng trưởng chủ yếu

+ Tăng trưởng chiều sâu: Xâm nhập thị trường, phát triển thị trường, phát triển sản phẩm.

+ Tăng trưởng hợp nhất: Hợp nhất thuận, hợp nhất ngược, hợp nhất ngang.

+ Tăng trưởng đa dạng hóa: Đa dạng hóa đồng tâm, đa dạng hóa ngang, đa dạng hóa tổng hợp.

                                          TRẦN THANH HẢI - KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH