0236.3650403 (221)

Kinh doanh trên Facebook – Dễ hay khó?


Kinh doanh qua Facebook (FB) tưởng chừng là một hình thức kinh doanh đơn giản, do không cần phải thuê mặt bằng như cách kinh doanh truyền thống. Lượng hàng lưu kho có thể ít bởi khách hàng order trước và chúng ta cung cấp hàng sau. Tuy nhiên, nếu bắt tay vào làm thì cũng cần phải lưu ý một số điều cơ bản. Có hai cách mà bạn có thể sử dụng để kinh doanh trên FB, đó là:

Bán trên trang facebook cá nhân:

Với phương pháp này thì chúng ta tận dụng luôn FB cá nhân của mình để đăng hình và mô tả sản phẩm, tiếp cận lượng khách hàng là bạn bè của bạn, và bạn bè của bạn bạn và nhiều hơn thế nữa. Hiệu ứng lan truyền của FB sẽ rất mạnh mẽ nếu sản phẩm của được đánh giá cao. Những người bạn chưa từng quen biết có thể sẽ là những khách hàng lớn của bạn. Cách bán hàng này cần có sự khéo léo trong cách tiếp cận với người thân, chúng ta không nên tag tràn lan, không nên đăng về sản phẩm quá thường xuyên vì nó gây ra sự khó chịu cho họ, làm mất đi hứng thú mua hàng. Khi bán hàng chỉ Tag những sản phẩm và dịch vụ có chất lượng tốt nhất, tới những đối tượng bạn nắm bắt được nhu cầu của họ. Tận dụng Tag ở những trang công cộng thay vì trang cá nhân, tránh Tag ở Fanpage của người nổi tiếng (dễ bị block) và đặc biệt nên Tag với các shop online khác để khách hàng dễ dàng so sánh các sản phẩm dịch vụ và sản phẩm của bạn tốt thì khách hàng sẽ có thể rời bỏ shop khác để đến với shop của bạn.

Bán hàng trên Fanpage:

Nếu kinh doanh theo hướng này cần có sự đầu tư về thời gian và tiền bạc. Bởi ngay khi mới lập 1 fanpage, fanpage của bạn sẽ chưa có người like hoặc rất ít like. Bạn nên huy động bạn bè của mình like page hoặc nhờ các nhân viên marketing online huy động like giúp.  Bởi vì, bạn bè cũng có hạn, bạn chưa thể có doanh số tốt chỉ dựa vào số lượng bạn bè này. Qua thời gian, fanpage của bạn được lan truyền tự nhiên, và nhiều người sẽ biết tới fanpage của bạn hơn. Tuy nhiên, việc tăng like tự nhiên này đòi hỏi sự cần cù, up bài thường xuyên, thời gian chờ đợi tương đối lâu. Ngoài ra, phải kết hợp các quảng cáo đúng lúc, đúng nơi và nắm bắt xu hướng thông tin thị trường cũng như thông tin đời sống để update vào trang của mình thường xuyên, giúp cho khách hàng hay lui tới trang của bạn. Nếu có một lượng khách vãng lai cố định, việc kinh doanh có thể sẽ suôn sẽ hơn rất nhiều.

ThS. Mai Xuân Bình – Khoa QTKD