0236.3650403 (221)

KHI CẦN THAY ĐỔI THÌ CÔNG TY BẠN LÀM NHƯ THẾ NÀO?


Thay đổi là điều cần thiết của mỗi công ty để nâng cao tính cạnh tranh cũng như nâng cao tính hiệu quả của ban quản trị trong công ty. Hơn nữa, ngày nay với sự đòi hỏi của các Cổ đông trong công ty ban quản trị phải đưa ra nhiều phương pháp và cách thức khác nhau để đáp ứng yêu cầu này. Hay nói cách khác, để đáp ứng nhu cầu về lợi ích ngày càng cao của các Cổ đông thì ban quản trị phải thường xuyên tạo ra sự thay đổi để công ty luôn phát triển nhanh và bền vững. Dưới đây là một trong những bước để giúp công ty tạo ra sự thay đổi:

1.      Hình thành ý thức khẩn trương:

Trong suốt thời gian chuyển đổi, các công ty thường cho phép sự tự mãn cao độ phát triển. Kotter bình luận: “Không có động lực, mọi người sẽ không hỗ trợ quá trình chuyển đổi và nỗ lực sẽ chẳng đi đến đâu. Các nhà điều hành thường đánh giá thấp việc đưa mọi người ra khỏi vùng thoải mái của họ khó như thế nào”. Để chấp nhận sự thay đổi, doanh nghiệp cần một “giàn thiêu” để loại bỏ thói tự mãn và tính trì trệ.

2.      Tạo một sự phối hợp chỉ đạo mạnh mẽ:

Một nhóm các nhà lãnh đạo đoàn kết và mạnh mẽ có thể điều khiển quá trình thay đổi và tạo được sự ủng hộ trong toàn tổ chức.

3.      Tạo một tầm nhìn:

Ý thức rõ ràng về đường hướng và hình dung rõ ràng về kết quả cuối cùng sẽ khiến các nỗ lực được tập trung, có tổ chức, và hiệu quả.

4.      Truyền đạt tầm nhìn:

Chiến lược và tầm nhìn về sự thay đổi phải được thông tin đến những người liên quan. Bên cạnh việc tổ chức các buổi thảo luận và sử dụng các hình thức truyền đạt khác, các thành viên trong nhóm phối hợp chỉ đạo phải hành động như những hình mẫu về kiểu ứng xử và quyết định cần có.

5.      Trao quyền cho người khác hành động theo tầm nhìn:

Nếu các thủ tục cũ và các trở ngại vẫn còn tồn tại trong quá trình chuyển đổi, điều đó sẽ làm suy giảm động lực của các nhân viên liên quan đến nỗ lực thay đổi này. Vì vậy, hãy khuyến khích và hỗ trợ mọi người thực hiện những thay đổi hợp lý, lý tưởng nhất là không phải nhắc nhở thường xuyên về việc phải tiến lên.

6.      Lập kế hoạch và tạo những chiến thắng ngắn hạn:

Tìm cách khởi động quá trình và làm hết sức để tạo ra đà phát triển, dù là trong những cách thức nhỏ nhặt. Thúc đẩy người lao động bằng cách liên tục nhấn mạnh đến những cột mốc và những thành công. Nêu bật những khía cạnh lạc quan của sự chuyển đổi.

7.      Củng cố các tiến bộ và duy trì đà phát triển:

Thay vì cứ tự mãn thêm nữa khi quá trình chuyển đổi đang mở rộng, hãy sử dụng lòng tin đã đạt được để tiếp thêm sinh lực và mở rộng sự thay đổi đến tất cả các bộ phận trong công ty.

8.      Thể chế hóa những phương pháp mới:

Neo giữ chắc chắn những đổi mới đó trong văn hóa doanh nghiệp. Khi những thay đổi đó bắt đầu ăn sâu là lúc chúng đạt được hiệu quả cao nhất.

 

ThS. Đặng Thanh Dũng – Khoa QTKD

Nguồn dịch: The 8-Step Process for Leading Change – Dr. John Kotter

(http://www.kotterinternational.com/our-principles/changesteps)