0236.3650403 (221)

Kế hoạch phát triển cảng lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long sẽ được trình vào tháng tới


Theo The Saigon Times

CẦN THƠ - Bộ Giao thông vận tải sẽ bổ sung quy hoạch phát triển cơ sở hạ tầng để xây dựng Cảng Trần Đề tại tỉnh Sóc Trăng, tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long là cảng biển lớn nhất vùng đồng bằng. Đề án này sẽ được đưa vào một đề xuất mà Bộ sẽ trình Chính phủ phê duyệt vào tháng tới để phát triển 5 phân ngành giao thông - đường bộ, đường thủy, đường sắt, hàng không và hàng hải --- ở Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.

Tại hội nghị lần thứ ba về khả năng chống chịu với khí hậu và phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long tổ chức tại TP Cần Thơ cuối tuần trước, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết cảng sẽ được phát triển để có thể tiếp nhận tàu có tải trọng đến 100.000 tấn.

Bộ đã yêu cầu 13 địa phương ĐBSCL điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông để phù hợp với hệ thống giao thông trung tâm.

Khu vực này cho biết khu vực này cần một cảng nước sâu để trực tiếp vận chuyển hàng hóa đến các khu vực khác trên thế giới và ngược lại.

Đầu tư tư nhân sẽ được huy động cho dự án phát triển cảng. Cùng với sân bay quốc tế Cần Thơ, cảng quốc tế Trần Đề sẽ giúp vùng chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

Ngoài ra, một số khu vực còn hạn chế về thế mạnh, tiềm năng sẽ được chuyển đổi thành các khu, cụm công nghiệp để giải quyết việc làm cho lao động địa phương và là động lực phát triển của vùng.

Cảng Trần Đề được đề xuất có diện tích 5.750 ha, bao gồm các khu dịch vụ, hậu cần và một cầu cảng. Dự án phát triển cảng cần khoảng 40 nghìn tỷ đồng.

Cảng sẽ được kết nối với đường cao tốc Châu Đốc-Long Xuyên-Cần Thơ-Sóc Trăng.

Về kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025, Bộ Giao thông vận tải và Kế hoạch-Đầu tư thống nhất dành 57 nghìn tỷ đồng cho lĩnh vực giao thông vận tải vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tăng 96% so với giai đoạn 2016-2020.

Uyên Thi.