Hệ thống quản lý chất lượng
Hệ thống quản lý chất lượng là hệ thống quản lý để định hướng và kiểm soát một tổ chức về mặt chất lượng. Có nhiều phương pháp xây dựng hệ thống quản lý chất lượng trong một tổ chức tùy theo quy mô, khả năng và tình trạng của tổ chức. Hiện nay nhiều tổ chức xây dựng hệ thống quản lý chất lượng dựa trên Bộ tiêu chuẩn ISO 9000.
Mục đích của hệ thống quản lý chất lượng là cung cấp sản phẩm/dịch vụ có chất lượng ổn định, cải tiến liên tục kết quả thực hiện và tăng cao khả năng đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
Hệ thống quản trị chất lượng là một bộ phận hợp thành quan trọng của hệ thống quản trị kinh doanh. Nó có quan hệ và tác động qua lại với các hệ thống khác trong hệ thống quản trị kinh doanh của doanh nghiệp như hệ thống quản trị Marketing, hệ thống quản trị công nghệ- sản xuất, hệ thống quản trị tài chính, hệ thống quản trị nguồn nhân lực…
Hệ thống quản trị chất lượng là cách thức mà các tổ chức thực hiện những hoạt động kinh doanh có liên quan đến chất lượng. Hiểu theo nghĩa rộng đó là một tập hợp bao gồm cơ cấu tổ chức, văn bản, thủ tục , các quá trình và nguồn lực cần thiết mà doanh nghiệp sử dụng nhằm đạt được mục tiêu chất lượng và đáp ứng những yêu cầu của khách hàng.
Chúng ta cũng có thể tiếp cận khái niệm hệ thống quản trị chất lượng theo một cách khác, đó là tiếp cận trên quan điểm hệ thống, chúng ta khôi phục sự thống nhát các quá trình này bằng hệ thống quản trị chất lượng. Như vậy, hệ thống quản trị chất lượng là tổng hợp tất cả các quá trình theo một trật tự nhất định để thực hiện mục tiêu chất lượng
Hệ thống chất lượng phải có quy mô phù hợp với tính chất của các hoạt động của tổ chức. Đây cũng là cơ sở để tổ chức lựa chọn các tiêu chuẩn tương thích khi xây dựng hệ thống chất lượng.
Theo ISO 9000: 2005, hệ thống quản trị chất lượng là hệ thống quản trị để định hướng và kiểm soát một tổ chức về mặt chất lượng.
Các yếu tố của hệ thống quản lý chất lượng
- Cơ cấu tổ chức
- Trách nhiệm
- Quản lý dữ liệu
- Các quá trình/quy trình
- Các nguồn lực - bao gồm tài nguyên thiên nhiên và nguồn nhân lực
- Sự thỏa mãn của khách hàng
- Cải tiến liên tục
- Chất lượng sản phẩm
- Bảo trì
- Phát triển bền vững - bao gồm việc sử dụng nguồn lực có hiệu quả và có trách nhiệm với môi trường
- Tính minh bạch và sự đánh giá độc lập
- Hành động khắc phục và phòng ngừa
- Các biểu đồ chất lượng
- Quản lý sự thay đổi
Hồng Nhung