Hệ thống Marketing dọc có quản lý
Hệ thống kênh phân phối liên kết dọc là các kênh phân phối cóchương trình trọng tâm và quản lý chuyên nghiệp được thiết kế để đạt hiệu quả phân phối và ảnh hưởng Marketing tối đa trên thị trường. Nó khắc phục được nhược điểm của kênh phân phối truyền thống
Hệ thống Marketing dọc có quản lý phối hợp các thành viên trong kênh nhờ quy mô và sức mạnh của của một thành viên trong kênh. Thành viên đó có thể là nhà sản xuất hoặc nhà phân phối có uy tín. Các nhà sản xuất với quy mô lớn có các nhãn hiệu nổi tiếng có thể đạt được sự ủng hộ và hợp tác kinh doanh mạnh mẽ từ các nhà bán lẻ. Các nhà bán lẻ nhỏ thấy tham gia vào kênh phân phối của các nhà sản xuất lớn này là có lợi ích vì vậy họ chấp nhận tự nguyện các chính sách phân phối của nhà nước.
Ví dụ:Các nhà sản xuất danh tiếng như Unilever, Procter & Gamble có đủ uy tín và tiềm lực để phối hợp hoạt động của những nhà buôn bán trung gian mặt hàng do công ty sản xuất. Đó là các hoạt động như tổ chức trưng bày, khuyến mại, quảng cáo, giá cả... Ngược lại, các tập đoàn bán lẻ lớn như Wal-Mart, Big Ccó thể tác động ngược lại đến các nhà sản xuất cung cấp hàng cho họ.
Các công ty Kodak, P&G, Gillete có thể đề nghị một sự hợp tác từ nhà bán lẻ mà không cần qua hợp đồng nào bằng việc cung cấp hỗ trợ trưng bày quầy hàng, khuyến mãi và chính sách giá ưu đãi.
Hồng Nhung