HÀM Ý PHÁT TRIỂN CHIẾN LƯỢC MARKETING
Trong môi trường phức tạp và thay đổi thất thường, các công ty có thể ra các quyết định chiến lược đảm bảo hiệu suất trên trung bình có thể có các đặc tính như:
- Thiên hướng hành động: các tổ chức thành công tỏ ra có khả năng và mong muốn thử mọi việc – để đáp ứng với tình thế chứ không ngồi một chỗ và hi vọng môi trường thay đổi có lợi cho tổ chức. Trong cuốn "hình dung lại" Peters xem sự thiếu thiên hướng hành động như là vấn đề lớn nhất đặt ra với các công ty lớn khi họ làm quyết định. Ông cho rằng trong thế giới internet, tốc độ là điều chủ yếu bởi vì sự lỗi thời chỉ quanh quẩn đâu đó. Các công ty lập kế hoạch càng hoàn hảo càng ít điều chỉnh và điều chỉnh quá chậm chạp.
- Gắn chặt với khách hàng. Thành công với các công ty này dựa trên sự hiểu biết về khách hàng và phục vụ tốt cho họ.
- Tự chủ và có tinh thần doanh nhân. Nhiều công ty thành công đẩy trách nhiệm và quyền hành ra quyết định xuống tuyến dưới cho các nhà quản trị sản phẩm và các nhóm kinh doanh. Hơn nữa, họ khuyến khích cán bộ của mình trở thành doanh nhân. Peters đề nghị các công ty cần nhanh nhẹn, táo bạo thậm chí một chút huyền bí và liều lĩnh trong tư duy cải tiến.
- Hiệu quả thông qua con người. Các công ty trên trung bình đối xử với công nhân của họ như người trưởng thành, họ đáp ứng tốt hơn cho các cao vọng và đánh giá theo nhóm tuổi chứ không kiểm soát theo chủ tớ nặng nề.
- Thực hành định hướng giá trị. Các đặc tính này chỉ cách thức mà những người lãnh đạo thông qua làm gương và hàm ý cá nhân mà truyền bá cho tổ chức chấp nhận và tôn trọng các giá trị cốt lõi. Các đặc tính này trở thành điều chủ yếu để nhận diện tổ chức và thành công. Họ tin rằng trách nhiệm của người lãnh đạo là giữ tinh thần doanh nhân trong toàn bộ tổ chức. Tập trung vào hơn nữa vào các giá trị kinh tế tăng thêm và gây sức ép với doanh nghiệp để đạt được khả năng sinh lợi dài hạn có thể tóm tắt thành năm nguyên tắc.
TRẦN THANH HẢI- KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH