GIẢM THUẾ VÀ PHÍ NHIÊN LIỆU DO GIÁ CẢ TĂNG CAO LÀM ẢNH HƯỞNG ĐẾN NỀN KINH TẾ
GIẢM THUẾ VÀ PHÍ NHIÊN LIỆU DO GIÁ CẢ TĂNG CAO LÀM ẢNH HƯỞNG ĐẾN NỀN KINH TẾ
Bộ Công Thương và Tài chính đã đề nghị Trung ương cắt giảm thuế và phí đối với nhiên liệu để giảm giá nhiên liệu đã tăng lên mức cao nhất mọi thời đại.
Giá dầu toàn cầu tăng đã khiến giá nhiên liệu trong nước tăng vọt, đặt gánh nặng không thể chịu nổi lên công chúng và cộng đồng doanh nghiệp vốn vẫn đang vật lộn sau làn sóng lây nhiễm Covid lần thứ tư vào năm ngoái.
Phát biểu tại cuộc họp báo hôm qua, 16/6, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, đề xuất chung của hai Bộ khẳng định các biện pháp mạnh hơn để hạ giá xăng dầu. Ông Hải nói rằng tình hình hiện tại đảm bảo sẽ phải cắt giảm thuế nhiều hơn nữa.
Ông Hải cho biết Bộ của ông đã nhắc lại sự cần thiết phải cắt giảm hơn nữa các loại thuế và phí, đặc biệt là thuế môi trường và các loại thuế khác là biện pháp chính. Nhiên liệu hiện phải chịu ba loại thuế khác - thuế giá trị gia tăng 10%, thuế nhập khẩu 10% và thuế tiêu thụ đặc biệt 7-10%.
Ông cũng đề cập đến vai trò của quỹ bình ổn giá nhiên liệu, cho rằng quỹ này đóng vai trò nòng cốt trong việc bình ổn giá nhiên liệu trong những năm qua.
Ông Hải lưu ý rằng đà tăng giá dầu toàn cầu không có dấu hiệu giảm bớt, do đó, các biện pháp an sinh xã hội cần được thực hiện để hỗ trợ công chúng và doanh nghiệp.
Về nguồn cung trong nước, Bộ Thương mại đã chỉ đạo 10 thương nhân kinh doanh xăng dầu lớn tăng cường nhập khẩu để đáp ứng đủ nhu cầu, bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước thuộc Bộ này cho biết.
Thứ trưởng Hải đánh giá thấp triển vọng tiếp cận giá xăng dầu rẻ hơn từ Malaysia, cho biết các thương nhân trong nước cũng đang mua các sản phẩm dầu từ thị trường này với giá tương tự như ở châu Á.
Bộ cho biết họ cũng đang có kế hoạch tăng dự trữ nhiên liệu quốc gia lên mức tiêu thụ nội địa trong 30 ngày để ngăn chặn sự gián đoạn nguồn cung cấp nhiên liệu.
Hồ Diệu Khánh- Khoa QTKD