Xu hướng: Chi tiêu của người tiêu dùng có vẻ mạnh trong mùa lễ này, bất chấp tình hình kinh tế đầy thách thức.
Dữ liệu: MasterCard SpendPulse báo cáo rằng doanh số bán lẻ của Hoa Kỳ vào Thứ Sáu Đen đã tăng 12% so với cùng kỳ năm trước (YoY) không bao gồm ô tô, với doanh số bán hàng tại cửa hàng tăng 12% YoY và doanh số thương mại điện tử bán lẻ tăng 14% YoY.
Điều đó nói rằng, có một số khác biệt giữa các nhà cung cấp dữ liệu khi Adobe Analytics báo cáo kết quả bị tắt tiếng hơn với doanh thu thương mại điện tử bán lẻ tăng 2,3% so với cùng kỳ năm trước (YoY) lên 9,12 tỷ đô la, sau khi doanh số thương mại điện tử bán lẻ tăng 2,9% so với cùng kỳ vào ngày Lễ Tạ ơn. 5,29 tỷ đô la.
Những điều cần rút ra:
Giảm giá mạnh đã thúc đẩy người tiêu dùng chi tiêu. Trên tất cả các nhà bán lẻ, chiết khấu ngày Thứ Sáu Đen cho hàng may mặc đạt đỉnh 13,8%, đồ điện tử 23,4% và đồ chơi 31,8%, theo Adobe.
Sự không chắc chắn về kinh tế đã khiến nhiều người tìm đến các phương thức thanh toán thay thế. Ví dụ: đơn đặt hàng mua ngay, trả sau (BNPL) đã tăng 78% trong tuần của ngày 19 tháng 11 so với tuần trước. Doanh thu BNPL tăng 81% so với cùng kỳ.
Nhiều người mua sắm qua Cyber Five hơn bao giờ hết. Khoảng 166,3 triệu người, nhiều hơn 8 triệu so với năm ngoái và 1 triệu so với năm 2019, đã lên kế hoạch mua sắm trong khoảng thời gian 5 ngày kéo dài từ Lễ Tạ ơn đến Thứ Hai Điện tử, theo NRF.
Những lợi nhuận đó đến ngay cả khi phần lớn người mua sắm vào dịp lễ, 60%, bắt đầu duyệt và mua hàng cho mùa này vào đầu tháng 11, theo NRF. Sự khởi đầu đầu mùa đó bắt nguồn từ việc Amazon, Walmart và các nhà bán lẻ khác có doanh số bán hàng cao đã thúc đẩy người tiêu dùng bắt đầu mua sắm trong kỳ nghỉ vào tháng 10.
Đạt mức cao: Insider Intelligence dự kiến chi tiêu của người tiêu dùng sẽ vẫn mạnh trong mùa lễ này với mức tăng trưởng 7,0%, nâng tổng số lên 1,297 nghìn tỷ đô la. Mặc dù điều đó sẽ đánh dấu năm thứ ba liên tiếp mà lợi nhuận đạt được ít nhất là một con số trên, phần lớn mức tăng của năm nay sẽ xuất phát từ lạm phát.
Với nhu cầu kéo dài sang tháng 10 và đầu tháng 11, Insider Intelligence dự kiến tốc độ tăng trưởng của Cyber Five sẽ không bằng tốc độ tăng trưởng chung của mùa lễ. Điều đó nói rằng, chúng tôi kỳ vọng Thứ Hai Điện Tử sẽ xếp hạng là ngày chi tiêu trực tuyến hàng đầu trong năm, với 11,84 tỷ đô la doanh thu từ thương mại điện tử.
Trong khi đó, bán lẻ truyền thống lại sôi động hơn nhiều năm khi lưu lượng truy cập vào cửa hàng tăng 2,9%, theo Sensormatic Solutions. Mức tăng trưởng đó được kỳ vọng khi một cuộc khảo sát cuối tuần trước Lễ Tạ ơn của NRF cho thấy 67% người mua sắm vào Thứ Sáu Đen dự kiến sẽ đến các cửa hàng, tăng 3 điểm phần trăm so với năm ngoái.
Nhìn về tương lai: Bất chấp lạm phát cao và tâm lý tiêu dùng gần mức thấp nhất mọi thời đại, nhiều người tiêu dùng vẫn khá giả nhờ tỷ lệ thất nghiệp thấp, tăng trưởng việc làm vững chắc và lương tăng.
Mặc dù các ví sẽ không mở rộng như năm nay, nhưng có đủ số đô la tùy ý có sẵn để hỗ trợ nhu cầu ngày lễ mạnh mẽ.
Điều đó báo hiệu tốt cho phần còn lại của mùa lễ vì có vẻ như người tiêu dùng đang đắn đo một chút để mua khi họ nhận thấy một thỏa thuận tốt.
Mặc dù kỳ nghỉ lễ kéo dài hơn bao giờ hết có thể có nghĩa là khoảng thời gian còn lại sẽ không quá điên cuồng như những năm trước, nhưng người tiêu dùng sẽ sớm chuyển sự tập trung của họ sang thực tế thông qua mua sắm tại cửa hàng và nhấp và -thu thập các đơn đặt hàng.
Đi xa hơn: Đọc báo cáo đầy đủ về Mua sắm vào dịp lễ ở Hoa Kỳ năm 2022 của chúng tôi.
Bài viết này ban đầu xuất hiện trong Tóm tắt Thương mại điện tử & Bán lẻ của Insider Intelligence — bản tóm tắt hàng ngày về những câu chuyện hàng đầu đang định hình lại ngành bán lẻ. Đăng ký để nhận được nhiều bài học khó hơn được gửi đến hộp thư đến của bạn hàng ngày.
Bạn có phải là khách hàng? Nhấn vào đây để đăng ký.
Bạn muốn tìm hiểu thêm về cách bạn có thể hưởng lợi từ phân tích chuyên gia của chúng tôi? Bấm vào đây.
NGUYỄN THỊ TUYÊN NGÔN - KHOA QTKD
NGUỒN: https://www.insiderintelligence.com/content/black-friday-sales-rise-12-yoy