Đại dịch đã tấn công mạnh vào Tây Ban Nha, ảnh hưởng đến tất cả các ngành công nghiệp trong nước, đặc biệt là bán lẻ. Doanh số bán lẻ ở Tây Ban Nha sẽ giảm 12,7% trong năm nay, giảm so với tốc độ tăng trưởng 1,9% dự đoán trước đó, theo dự báo gần đây của chúng tôi. Điều này tương đương với mức giảm 43,34 tỷ đô la xuống còn 297,50 tỷ đô la.
Peter Vahle, nhà phân tích dự báo của eMarketer tại Insider Intelligence cho biết, với mức độ nghiêm trọng của đại dịch, Tây Ban Nha sẽ chậm mở cửa kinh tế hơn các nước khác ở Tây Âu. Kể từ tháng Năm, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ủy ban Châu Âu (EC) đều dự đoán Tây Ban Nha GDP sụt giảm sẽ đứng sau Ý là quốc gia tồi tệ thứ hai trong số các quốc gia chúng ta bao gồm.
Trong khi doanh số bán lẻ có thể mất nhiều năm để phục hồi, đại dịch đã tăng tốc thương mại điện tử ở Tây Ban Nha khi nó xảy ra trên toàn cầu. Tại Tây Âu, doanh số thương mại điện tử bán lẻ của Tây Ban Nha sẽ tăng nhanh nhất ở mức 22,9% lên 32,89 tỷ USD, theo ước tính của chúng tôi. Và doanh số thương mại điện tử sẽ tiếp tục tăng lên đạt 41,72 tỷ đô la vào năm 2023.
"Chúng tôi hy vọng doanh số thương mại điện tử của Tây Ban Nha sẽ tăng nhanh nhất ở Tây Âu trong năm thứ hai liên tiếp", Vahle nói. "Mặc dù thương mại điện tử vẫn chiếm một phần nhỏ trong tổng doanh số bán lẻ ở Tây Ban Nha, nhưng tỷ lệ này sẽ tăng trên 11% trong năm nay .
"Theo nhiều cách, hiệu suất gần đây của El Corte Ingles, cửa hàng bách hóa lớn nhất ở châu Âu, phản ánh môi trường bán lẻ lớn hơn: doanh số bán hàng trực tuyến tăng vọt không bù đắp được sự sụt giảm của gạch, ông nói.