0236.3650403 (221)

Định nghĩa marketing theo quan điểm hiện đại


Kỹ thuật sản xuất của Mỹ và Châu Âu đã trở nên phát triển hơn, nhờ đó sản lượng sản phẩm tăng cao. Do vậy các nhà sản xuất bắt đầu chú trọng đến hoạt động bán hàng hiệu quả nhằm tìm kiếm khách hàng để tiêu thụ sản phẩm đầu ra. Quan điểm lúc này đã thay đổi, các doanh nghiệp không chỉ muốn bán cái mình sản xuất mà còn bán cái khách hàng cần. Lúc này khách hàng có nhiều cơ hội hơn để lựa chọn sản phẩm, dịch vụ đáp ứng được tốt nhất nhu cầu của họ. Đây chính là quan điểm marketing hiện đại.

      Có nhiều cách tiếp cận khác nhau về marketing, nhưng vẫn chưa có chung một định nghĩa thống nhất. Dưới đây là một số định nghĩa tiêu biểu về marketing:

-         Marketing là việc tiến hành các hoạt động kinh doanh có liên quan trực tiếp đến dòng vận chuyển hàng hóa, dịch vụ từ người sản xuất đến người tiêu dùng.( Theo AMA – American Marketing Association – Hiệp hội marketing Mỹ, năm 1985)

-         Marketing là một quá trình quản lý mang tính xã hội, qua đó các cá nhân cũng như tổ chức đạt được những gì họ cần và mong muốn thông qua việc tạo lập và trao đổi những sản phẩm có giá trị với những người khác, tổ chức khác. ( Philip Kotler)

-         Marketing là toàn bộ những phương tiện mà các doanh nghiệp sử dụng để xây dựng, bảo vệ và phát triển thị trường của họ hoặc những khách hàng của họ.

-         Marketing là chức năng quản lý công ty về mặc tổ chức và quản lý toàn bộ các hoạt động kinh doanh từ việc phát hiện ra nhu cầu và biến sức mua của người tiêu dùng thành nhu cầu thực sự về một mặt hàng cụ thể đến việc đưa những hàng hóa đó tới người tiêu thụ cuối cùng nhằm đảm bảo cho công ty thu được lợi nhuận như dự kiến.( British Institute of marketing).

      Có rất nhiều định nghĩa về marketing nhưng trong quá trình nghiên cứu môn học này chúng ta sẽ sử dụng định nghĩa marketing của Hiệp hội Marketing Anh.

      Từ định nghĩa trên, chúng ta có thể nhận thấy rằng : Marketing là toàn bộ những hoạt động của một doanh nghiệp nhằm xác định những nhu cầu chưa được thỏa mãn của khách hàng, những thị hiếu và đòi hỏi của họ. Trên cơ sở đó, doanh nghiệp đưa ra những sản phẩm và dịch vụ phù hợp nhằm đáp ứng, thỏa mãn những nhu cầu và đòi hỏi đó để hoàn thành mục tiêu của doanh nghiệp.

TRẦN THANH HẢI – KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH