Đất quân sự được sử dụng để xây dựng các trạm tàu điện ngầm
8/2016 - TP Hồ Chí Minh - Các chính phủ Hồ Chí Minh sẽ sử dụng hơn 2.658 mét vuông đất quân sự ở quận Tân Bình để xây dựng một ga tàu điện ngầm của tuyến Metro số 2 nối liền chợ Bến Thành, Quận 1, Tham Lương, quận 12.
Lô đất gần sân bay Tân Sơn Nhất do quản lý của Cục Quốc phòng phòng không Việt Nam và Công ty Xây dựng Lũng Lô. Thành phố sẽ phải bồi thường theo với pháp luật.
Tại một cuộc họp với các quỹ đầu tư về tiến độ của tuyến Metro số 2 vào tháng 3 năm nay, chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thanh Phong cho biết thành phố sẽ tăng tốc độ giải phóng mặt bằng để đảm bảo dự án sẽ đáp ứng được tiến độ được duyệt.
Dự án tàu điện ngầm có tổng chiều dài 11,3 km, trong đó có một phần ngầm 9,3 km, một 0,8 km đoạn trên cao và một đoạn đường 1 km nối với Cảng Tham Lương rộng 25 ha.
Dự án đã được lên kế hoạch trước đó có chi phí 1,37 tỷ $, với 540 triệu $ vay của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), 313 triệu $ của Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), 195 triệu $ do Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và còn lại của 326 triệu $ từ nguồn vốn đối ứng của Việt Nam.
Tuy nhiên, tổng mức đầu tư của dự án đã được điều chỉnh lên đến hơn 2.07 tỷ $, tăng 700 triệu $ (51%) so với chi phí đã được phê duyệt trước đó, chưa bao gồm chi phí cho việc chuẩn bị và bảo trì.
Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh cho rằng dòng tiền đầu tư có thể dẫn đến lạm phát và sự tăng giá của đồng đô la Mỹ so với đồng Việt Nam, chi phí nguyên liệu và tiền lương cao hơn, và thay đổi thiết kế của tuyến xe điện ngầm.
Theo dự định, tuyến tàu điện ngầm số 2 được xây dựng từ năm 2010 và đưa vào hoạt động trong năm 2018. Tuy nhiên,nếu thiết kế mới không được đồng ý vào quý cuối của năm 2016, dự án này dự kiến sẽ được chạy vào năm 2023 hoặc 2024.
Ông Phong cho biết trong quý IV năm nay, TP.HCM sẽ xét duyệt điều chỉnh dự án tàu điện ngầm và đã đồng ý với đề nghị của các tổ chức cho vay để đưa lên đấu thầu và thực hiện điều chỉnh cùng một lúc.
Giảng viên: Huỳnh Tịnh Cát