Đặc điểm giúp gen Z nổi bật trong mắt nhà tuyển dụng
Gen Z (Thế hệ Z) đang bắt đầu gia nhập lực lượng lao động với số lượng lớn hơn. Họ mang theo những ý tưởng và phương pháp mới để hoàn thành công việc. Là một Gen Z “chính hiệu”, nếu bạn biết cách làm nổi bật các kỹ năng và cá tính của mình, thì quá trình tìm kiếm việc làm của bạn sẽ nhanh chóng hơn.
Đặc điểm gen Z
Mặc dù mỗi Gen Z đều là một cá thể độc nhất với tính cách, giá trị và niềm tin riêng, nhưng nhiều người Gen Z có một số đặc điểm giống nhau như sau:
1. Tập trung vào sức khỏe tài chính
Trưởng thành trong thời kỳ Đại suy thoái và một số chứng kiến cảnh gia đình gặp khó khăn về tài chính, nhiều bạn trẻ Gen Z quyết tâm xây dựng một nền tảng “tài chính lành mạnh”. Vì vậy, Gen Z sẵn sàng làm việc ở bất kỳ vị trí nào mang lại cho họ sự an toàn, nguồn thu nhập vững chắc, ngay cả khi đó không phải là công việc mơ ước của họ.
2. Quan tâm đến kinh doanh
Nhiều bạn trẻ Gen Z quan tâm đến việc bắt đầu kinh doanh và lập công ty của riêng họ. Giống như sự ổn định tài chính, đặc điểm này liên quan đến cuộc Đại suy thoái. Gen Z đã chứng kiến rất nhiều người mất việc tại các công ty ổn định mà không có chút cảnh báo nào. Bởi vì điều này, các thành viên của Thế hệ Z nhận thấy sự an toàn khi trở thành ông chủ của chính họ hơn là dựa vào người khác để tuyển dụng họ. Đồng thời, nhiều Gen Z có khả năng giải quyết vấn đề rất sáng tạo và tận tâm, điều này khiến họ trở thành những doanh nhân lý tưởng.
3. Hiểu biết về công nghệ – đặc điểm gen Z được nhà tuyển dụng quan tâm
Có lẽ một trong những đặc điểm nổi bật nhất của Gen Z là sự phụ thuộc vào công nghệ của họ. Không giống như những thế hệ trước, Gen Z được sinh ra trong một thế giới đầy máy tính cá nhân và thiết bị di động. Họ dành rất nhiều tâm huyết cho các thiết bị của mình và sử dụng chúng một cách nhất quán cho các tương tác cá nhân và nghề nghiệp suốt cả ngày.
4. Quyết tâm chiến thắng
Thế hệ Z nổi tiếng với tinh thần cạnh tranh của họ. Có lẽ vì khả năng tiếp cận kiến thức nhất quán nên họ muốn biết câu trả lời đúng và chia sẻ ngay lập tức. Họ cực kỳ tập trung vào việc trở thành người giỏi nhất trong nhóm của họ và giành được sự công nhận cho những thành tích của họ. Ngoài ra, họ muốn giành chiến thắng và nhận được sự công nhận cho chiến thắng đó liên tiếp nhanh chóng. Việc họ được nuôi dưỡng bằng công nghệ với khả năng tiếp cận thông tin nhanh chóng có nghĩa là họ thường tìm kiếm sự hài lòng ngay lập tức.
5. Tìm kiếm sự thay đổi
Hầu hết các Gen Z đều rất linh hoạt và dễ thích nghi. Họ đã quen sống trong một thế giới luôn thay đổi, đặc biệt là trực tuyến. Vì vậy, họ luôn tìm kiếm sự thay đổi, có khả năng phục hồi cao. Họ không chỉ phản ứng với những thay đổi trong môi trường của họ mà còn xúi giục sự thay đổi khi họ thấy một phương pháp tốt hơn để thực hiện và hoàn thành một nhiệm vụ.
6. Hoan nghênh sự đa dạng
Thế hệ Z có thể là thế hệ đa dạng nhất cho đến nay. Gen Z còn được tiếp xúc với sự đa dạng phong phú nhờ khả năng tiếp cận công nghệ của họ. Họ có thể dễ dàng tương tác với những người thuộc chủng tộc, giới tính và hoàn cảnh khác trực tuyến và chia sẻ ý tưởng và niềm tin. Bởi vì sự đa dạng là điều rất bình thường đối với họ, họ khuyến khích và chào đón nó trong các quan hệ và nghề nghiệp của họ.
7. Mong muốn độc lập là một đặc điểm gen z rất phổ biến
Trong hầu hết các trường hợp, các bạn gen Z thích làm việc độc lập hơn là làm việc theo nhóm. Điều này phù hợp với động lực kinh doanh, cạnh tranh của họ. Họ muốn tự mình đạt được thành công. Tại nơi làm việc, nhiều Gen Z tìm kiếm những công việc cho phép họ tự chủ và tự định hướng, thay vì làm việc trực tiếp với những người khác trong các dự án được chia sẻ.
8. Mong muốn bày tỏ ý kiến
Lớn lên trong thế giới kỹ thuật số, nơi việc chia sẻ ý kiến và tham gia vào các cuộc thảo luận là phổ biến, Gen Z luôn mong muốn chia sẻ ý tưởng và quan điểm của họ với những người khác. Họ muốn tham gia vào các cuộc trò chuyện quan trọng, cả về phương diện cá nhân và về mặt chuyên môn. Đồng thời mong muốn những người khác nghiêm túc xem xét các vấn đề của họ bất kể tuổi tác hay kinh nghiệm.
9. Có kỹ năng đa nhiệm
Hầu hết các Gen Z đã quen với việc phân chia thời gian của họ giữa nhiều nhiệm vụ khác nhau vì khả năng siêu kết nối với thiết bị di động của họ. Điều này có thể vừa mang lại lợi ích vừa có thể ngăn cản họ trong công việc. Vì một số người sử dụng lao động có thể mong đợi sự tập trung nhất quán vào một nhiệm vụ duy nhất thay vì chuyển từ dự án này sang dự án khác suốt cả ngày.
Lê Hoàng Thiên Tân