0236.3650403 (221)

Cổ động internet (internet promotion)


Khái niệm cổ động internet

Internet được xem như là một kênh truyền thông toàn cầu, nhưng thông điệp quảng cáo được gửi thông qua phương tiện này được người tiêu dùng cảm nhận trong ngữ cảnh địa phương.

Lợi ích của marketing thông qua internet

            Ngày càng có nhiều người sử dụng internet và họ ngày càng quen thuộc với việc so sánh sản phẩm, giá cả và đặt hàng qua mạng và các công ty cũng đã đầu tư lập trang web thương mại điện tử87 và tung các chiến dịch marketing thông qua email … Những lợi ích chính internet mang lại:

            Vô hiệu hoá sự cách biệt về ranh giới địa lý. Marketing qua internet có thể mở cửa thị trường khắp trên thế giới. Ngày nay người ta có thể đặt mua một máy vi tính Dell hay điện thoại Iphone qua các trang web thương mại của công ty hoặc đấu giá trên mạng.

            Người sử dụng internet thuộc phân khúc có thu nhập trên trung bình – đây là đối tượng khách hàng tiềm năng mà công ty đều mong muốn chinh phục được.

            Chi phí để thu hút người khách mua tiềm năng qua mạng thấp hơn rất nhiều so với thông thường, đặc biệt với các mặt hàng giá rẻ và khách hàng có thể tải trực tiếp thông tin về các mặt hàng này.

Đặc tính cổ động internet

            Các phương tiện truyền thông truyền thống có hai khả năng chính là xây dựng thương hiệu và marketing trực tiếp. Nhìn chung phần lớn các hình thức cổ động đều rất hữu ích. Tuy nhiên, internet có cả những đặc tính của các phương tiện truyền thông đại chúng và quảng cáo trả lời trực tiếp.

            Đối với các mô hình truyền thống “trên thị trường marketplace” đều có sự phân biệt rõ giữa người gửi và nguwofi nhận và người gửi kiếm soát thông điệp gửi đi. Trong “thị trường không gian – market place” việc kiểm soát thông điệp phân đều cho cả hai bên nhờ vào hoạt động tương tác của phương tiện, khả năng của các phương tiện mang thông điệp trở lại với người gửi và tác động của kỹ thuật thông tin đúng thời điểm, không gian và phương tiện truyền thông.

            Web đại diện cho sự thay đổi từ một chiến lược đẩy của hình thức xúc tiến quốc tế- tập trung vào việc thuyết phục trung gian giới thiệu sản phẩm hay dịch vụ, lưu trữ hàng hoá sang chiến lược kéo. Với hình thức này chi phí giao dịch và tiến trình xúc tiến giảm thiểu.Đặc điểm giúp cho internet khác biệt so với các hình thức khác là tính tương tác lẫn nhau của nó và kết quả là internet kết hợp các thuộc tính vừa bán hàng vừa quảng cáo.

            Với internet, khách hàng tiềm năng có tính tiếp cận liên quan cao với quảng cáo. Mỗi một cú “nhấp chuột” trên bàn phím của khách hàng đại diện cho quyết định của họ. Do vậy internet là một công cụ truyền thông mang tính liên quan cao. Bên cạnh đó, không giống như các phương tiện truyền thông truyền thống, trang web điện tử là một phương tiện giúp khách hàng có thể “nhấp chuột” để có được thông tin và đặt mua sản phẩm.

            Một số hình thức phổ biến quảng cáo tồn tại trên trang web là các biểu ngữ điện tử trên đầu trang web thương mại, bảng biểu quảng cáo trên mạng [banner ad]…

TRẦN THANH HẢI_ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH