Chuỗi cung ứng tinh gọn
Luồng giá trịbao gồm những hoạt động tăng thêm giá trị và không tăng thêm giá trị yêu cầu để thiết kế, đặt hàng và cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ từ lý thuyết đến khi ra mắt, đặt hàng đến giao hàng và nguyên vật liệu đến khách hàng.
Khi được áp dụng cho chuỗi cung ứng, việc giảm sự lãng phí liên quan đến
- Tối ưu hóa các hoạt động gia tăng giá trị
- Loại bỏ những hoạt động không làm gia tăng giá trị
Sau đây là các bộ phận khác nhau của một chuỗi cung ứng và có thể tập trung cho tinh gọn:
§ Nhà cung cấp tinh gọn
Có khả năng phản ứng nhanh với sự thay đổi. Giá thấp hơn (nhờ hiệu quả của quá trình tinh gọn). Có sản phẩm chất lượng cao hơn . Phân phối đúng thời hạn
§ Mua sắm tinh gọn
- Tự động hóa (mua sắm điện tử - e-procurement)
+ Liên quan đến giao dịch tự động, tìm nguồn cung cấp và đấu thầu thông qua các ứng dụng web.
+ Sử dụng các phần mềm để loại bỏ sự tương tác của con người và tích hợp với các báo cáo tài chính của công ty.
- Các nhà cung ứng phải hiểu rõ các hoạt động sản xuất của khách hàng và khách hàng phải hiểu rõ các hoạt động sản xuất của nhà cung ứng
§ Sản xuất chế tạo tinh gọn
- Hệ thống sản xuất tinh gọn sử dụng ít nguồn lực nhất để sản xuất:
+ Sản phẩm khách hàng muốn
+ Với khối lượng khách hàng muốn
+ Khi khách hàng muốn
- Áp dụng quan điểm tinh gọn trong chế tạo thể hiện nhiều cơ hội trong việc giảm chi phí và cải thiện chất lượng.
§ Nhà kho tinh gọn
- Loại bỏ các bước không làm gia tăng giá trị trong quá trình tồn kho
- Các chức năng đặc thù:
+ Nhận nguyên vật liệu
+ Vứt bỏ/ lưu kho
+ Bổ sung tồn kho
+ Lựa chọn tồn kho
+ Đóng gói hàng chuyển đi
+ Vận chuyển đi
§ Logistics tinh gọn
- Mô hình tối ưu hóa các lựa chọn và tập trung đơn hàng
- Kết hợp nhiều điểm (bến) tải hàng
- Tối ưu hóa các tuyến đường
- Cross docking (Phương pháp gom hàng nhanh tại kho)
- Quá trình vận tải xuất nhập khẩu
- Tối thiểu hóa tàu chở cùng chuyến
§ Khách hàng tinh gọn
- Nắm bắt nhu cầu kinh doanh
- Chú trọng đến tính nhanh chóng và linh hoạt của hoạt động giao hàng
- Thiết lập mối quan hệ đối tác hữu hiệu với nhà cung ứng.
- Tin vào giá trị sản phẩm họ mua và cung cấp giá trị đó đến khách hàng.
Giảng viên: Mai Thị Hồng Nhung