CHUẨN BỊ BÀI PHÁT BIỂU KHI KHÔNG CÓ NHIỀU THỜI GIAN
Khi vị trí của bạn càng cao, người ta càng trông chờ bạn sẽ có bài phát biểu trong những dịp xuất hiện trước công chúng. Và thường trong những dịp như vậy, bạn có thể có rất ít thời gian để chuẩn bị. Vậy bí quyết để có một bài phát biểu hoàn hảo trong một thời gian ngắn là gì?
Điều đầu tiên, bạn cần phải làm là xác định thông điệp chính của bài phát biểu đó. Thông điệp chính là những nội dung cốt lõi sẽ đọng lại trong lòng người nghe sau khi bạn kết thúc bài phát biểu đó, đồng thời cũng là câu chốt lại những gì bạn trình bày. Họ sẽ có ấn tượng với những gì bạn nói. Ấn tượng đó có thể tốt hoặc không tốt. Người nghe có thể ấn tượng mạnh về bản thân bạn, phong cách phát biểu hoặc nội dung bài phát biểu của bạn. Nếu bạn muốn họ nhận ra và ghi nhớ đúng thông điệp, trước hết bạn phải xác định được điều bạn tin tưởng và viết chúng ra.
Một khi đã viết được câu tóm tắt cho những gì mình muốn nói, tức là bạn đã sẵn sàng đưa ra những ý kiến, lý lẽ, các câu chuyện và thông tin làm dẫn chứng cho bài phát biểu của mình. Hãy mạnh dạn loại bỏ những gì không phục vụ cho thông điệp của bạn.
Cuối cùng, hãy xây dựng những tài liệu bạn có theo các cấu trúc sau:
1. Quan điểm - lý do – ví dụ - quan điểm
2. Quá khứ - hiện tại – tương lai. Chẳng hạn bạn đang cố gắng ủng hộ việc đưa ra một sản phẩm mới chưa được thử nghiệm vào thị trường mới, bạn có thể bắt đầu bằng cách kể về những kinh nghiệm tiếp thị thành công của công ty, và cho đến nay vẫn đạt được nhiều thành công với hướng đi đó và hãy kết luận bằng cách đưa ra những đánh giá của mình về thành công của việc tiếp thị sản phẩm mới này trong tương lai.
3. Vấn đề - nguyên nhân – giải pháp. Cấu trúc này áp dụng hiệu quả đối với các lý lẽ và tình huống kinh doanh.
4. Gây chú ý – đưa ra lợi ích – mong muốn – hành động. Cấu trúc này có hiệu quả nhất khi bạn cố gắng để thuyết phục mọi người về điều gì đó. Trước hết, bạn có thể thu hút sự chú ý bằng thông tin thống kê, một câu chuyện nào đó hoặc một tuyên bố gây ngạc nhiên. Sau đó, hãy tạo sự hứng thú cho người nghe bằng cách đề cập tới những lợi ích của quan điểm bạn đang nói đến. Nếu thành công, bạn sẽ khiến cho người nghe muốn mua, muốn thay đổi hoặc nghĩ khác đi. Đó là thời điểm bạn kết thúc việc giao dịch bằng cách có được cam kết nào đó từ khán giả của mình – đó là hành động!
5. Đề cập những gì bạn định nói, sau đó hãy trình bày những điều đó, rỗi hãy nói về những gì bạn vừa trình bày. Đây là cấu trúc có tính quy ước nhất mặc dù nó chỉ xuất hiện tức thời.
Nếu bạn sử dụng cấu trúc này, bạn hãy kiểm tra lại một lần, tóm tắt ngắn gọn và xúc tích vì những khán giả của bạn vốn đã quá tải về thông tin. Sử dụng những kỹ năng này sẽ không đảm bảo rằng bạn sẽ luôn có một bài phát biểu hoàn hảo mà nó còn phụ thuộc rất nhiều vào tài năng của người nói nữa. Tuy nhiên, những kỹ thuật này có thể giúp bạ tiết kiệm được rất nhiều thời gian khi chuẩn bị. Và bản thân điều này đã có nghĩa là bạn sẽ có một bài thuyết trình tốt hơn rồi!
Sái Thị Lệ Thủy - Khoa QTKD